ปลัด กทม.เผยเตรียมชงมหาดไทยเสนอ ครม.สร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลองลาดพร้าว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 24, 2015 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะกรณีคลองลาดพร้าว เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.และประตูระบายน้ำ คลองลาดพร้าว คลองบางบัว คลองถนน คลองสอง และคลองบางซื่อ จากบริเวณเขื่อนเดิมอุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า-รามคำแหงไปทางประตูระบายน้ำ คลองสองสายใต้ ความยาว 22 กิโลเมตร

โดยขณะนี้ได้ว่าจ้างบริษัท ริเวอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้รับเหมาดำเนินโครงการดังกล่าวในวงเงิน 1,645 ล้านบาท และอยู่ระหว่างนำเสนอกระทรวงมหาดไทยพิจารณาให้ความเห็นชอบการจ้างเหมา และอนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพัน เนื่องจากเป็นวงเงินงบประมาณที่เกิน 1,000 ล้านบาท จึงต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาและเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนธันวาคม 2558

ทั้งนี้ สำนักการระบายน้ำได้ประสานหน่วยงานสาธารณูปโภคและกำหนดแผนก่อสร้าง ซึ่งจากการลงพื้นที่ของสำนักพัฒนาสังคม ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช. ในการสำรวจและประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนตลอดแนวโครงการก่อสร้าง มีชุมชนที่ต้องรื้อย้ายทั้งหมด 43 ชุมชน

โดย พอช.จะประสานที่พักชั่วคราวและจัดสรรที่อยู่ใหม่ให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งตามแผนการก่อสร้างและแผนการรื้อย้าย จะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการได้เลยเนื่องจากเป็นจุดที่ไม่มีบ้านรุกล้ำประมาณ 20% ของพื้นที่การก่อสร้าง ส่วนพื้นที่ที่เหลือทยอยรื้อย้ายและก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนระยะเวลาของโครงการที่กำหนดไว้เป็นเวลา 4 ปี(2558-2561) ซึ่งหากการก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้ระบบระบายน้ำในคลองลาดพร้าวเชื่อมต่อกับคลองแสนแสบออกแม่น้ำเจ้าพระยามีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น


แท็ก เขื่อน   ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ