มท.ผุดโครงการ“สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559"เน้นป้องกัน-แก้ไข

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 2015 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ภายใต้แนวคิด “สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559" พร้อมทั้งได้กำหนดมาตรการเน้นหนัก 2 ด้าน “ป้องกัน – แก้ไข" เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่

1) มาตรการป้องกัน เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง โดยเฉพาะกฎหมายจราจร การควบคุมการจำหน่าย การดื่ม และการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดำเนินมาตรการทางสังคมและชุมชน การดูแลความปลอดภัยในการสัญจรบริเวณแหล่งท่องเที่ยวและจุดผ่านแดน การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ที่มุ่งสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ทางถนนผ่านช่องทางสื่อทุกประเภท รวมถึงการดูแลความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินเรือ

2) มาตรการแก้ไขปัญหา เน้นการแก้ไขจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จุดตัดทางรถไฟ จุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ รวมถึงการปรับสภาพแวดล้อมริมทางให้มีความปลอดภัย ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการ “สร้างการสัญจรอย่างปลอดภัยและให้ประชาชนมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559"

"รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยมุ่งลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และส่งเสริมให้การจัดการปัญหาเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งมีสถิติ การเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ เพื่อเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ซึ่งผ่านคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558"พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ศปถ.ได้แบ่งแนวทางการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 เป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเตรียมความพร้อมและรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม - 28 ธันวาคม 2558 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2558 - 4 มกราคม 2559 เพื่อปฏิบัติการสร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม รวมถึงใช้กลไกของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า ในการดำเนินงานสร้างความปลอดภัยทางถนน ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2558 - 4 มกราคม 2559 ศปถ.จะได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ส่วนกลาง ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 จังหวัด 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการลดอุบัติเหตุทางถนนในทุกระดับ

ทั้งนี้ ศปถ.จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดแผนบูรณาการฯ ดังกล่าวเป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ “ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ