ปลัดสธ.ลงพื้นที่จ.ระนอง มอบนโยบายลดบาดเจ็บตายจากอุบัติเหตุจราจรทางบก

ข่าวทั่วไป Sunday December 6, 2015 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมมอบนโยบายการลดการบาดเจ็บเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรทางบก พร้อมเยี่ยมจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ในพื้นที่ อ.ละอุ่น จ.ระนอง และให้สัมภาษณ์ว่า ศ.เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญเรื่องอุบัติเหตุโดยกำหนดให้เป็นวาระกระทรวงสาธารณสุขให้มีการรณรงค์ทั้งปี เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากการจราจร และให้ทุกจังหวัดกำหนดจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย จังหวัดละ 5 จุด ประเมินทุก 3 เดือน

นายแพทย์โสภณกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลละอุ่น พบว่ามีจุดเสี่ยงอุบัติเหตุบ่อยครั้งบนถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4001 เส้นทางระนอง -อำเภอละอุ่น ซึ่งถนนมีลักษณะเป็นทางโค้งเนินบวกกับทางตรง ช่วงกม.ที่ 21 เป็นทางตรงผู้ใช้ถนนจะเพิ่มความเร็วเพื่อแซงรถคันหน้า ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีทางตัดแยกเข้าลานปาล์มของผู้ประกอบการ และมีรถเข้าออกตลอดเวลาเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รอบ 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บ 18 คน เบื้องต้นได้มีการแนะนำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอละอุ่น ได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการแก้ไขแล้ว เช่น ติดสัญญาณไฟ ติดไฟส่องสว่าง และสร้างเนินชะลอความเร็วบนถนน เป็นต้น

ทางด้านนายแพทย์ชัยพร สุชาติสุนทร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้วิเคราะห์ข้อมูลทางระบาดวิทยา เพื่อหาจุดเสี่ยงจุดอันตรายในพื้นที่ 5 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณจุดกลับรถหน้าบริษัท สยามชัยอาหารสากล จำกัด ถ.เพชรเกษม ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง จุดที่ 2 ทางโค้งโรงเรียนบ้านขจัดภัย ถ.เพชรเกษม ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง เป็นเส้นทางสายหลักจากสนามบินเข้าเมือง จุดที่ 3 ทางโค้งดอนกลาง จนถึงปั๊มปตท. ถ.เพชรเกษม อ.กระบุรี จ.ระนอง จุดที่ 4 ทางโค้งวัดธรรมาวุธาราม ต.กะเปอร์ อ.กะเปอร์ จ.ระนอง และจุดที่ 5สามแยกบ้านบางแก้วใน ถึงโรงเรียนบ้านบางแก้ว ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น จ.ระนอง ซึ่งจะมีการนำเสนอข้อมูล ทางระบาดวิทยาต่อศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดระนอง และหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การวางแผนแก้ไขปัญหาร่วมกันในพื้นที่ โดยจะประเมินผลการดำเนินงานทุก 3 เดือน

สำหรับสถานการณ์การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการจราจรทางบก ในพื้นที่จังหวัดระนอง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557-กันยายน 2558 มีรายงานผู้บาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 3,740 คน เสียชีวิต 29 คน ในพื้นทีอำเภอเมืองระนอง เกิดอุบัติเหตุ มากที่สุดมีผู้เสียชีวิตถึง 18 คน โดยสาเหตุส่วนใหญ่พบว่าเป็นคนนอกพื้นที่ไม่คุ้นเส้นทาง และยังใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ