ตร.สอบปากคำชายชาวซีเรีย3รายอยู่ไทยเกินกำหนด คาดไม่เกี่ยวข้องก่อการร้าย

ข่าวทั่วไป Sunday December 6, 2015 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. เปิดเผยถึงสอบปากคำชาวต่างชาติ 3 รายที่อยู่ในประเทศไทยเกินเวลากำหนด (Over stay) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งบช.น. สตม. และทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ว่า หลังจากสอบปากคำกว่า 3 ชั่วโมง ทำให้เชื่อได้ว่าชาวต่างชาติทั้ง 3 รายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มผู้ก่อการร้าย ประกอบกับทางทูตรัสเซียก็ยืนยันว่าบุคคลทั้ง 3 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม จากการสอบปากคำพบว่านายอับดุล อาซิซ อรุค เข้ามาประเทศไทยเพื่อประกอบอาชีพร้องเพลงอยู่ในกรุงเทพ ซึ่งตรวจสอบพบว่าอยู่เกินเวลากำหนด (Over stay) เท่านั้น อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ในส่วนของนายนาว์เฟล ฮัซซันนั้น ซึ่งเข้าแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทุ่งมหาเมฆนั้น พบว่ามีภรรยาเป็นคนไทย อาศัยอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดร้านอาหารอิตาลี ก่อนจะปิดกิจการและเตรียมมาเปิดร้านอาหารในกรุงเทพ ภรรยาจึงพานายนาว์เฟล ฮัซซันมาแสดงตัวพร้อมยืนยันว่าสามีบริสุทธิ์ ส่วนนายมูอยาด เฮยาติ ซึ่งเข้ามอบตัวที่สน.ลุมพินี พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น

"จากข้อมูลที่มีอยู่ในตอนนี้ทำให้อนุมานได้ว่าทั้ง3คนที่ถูกเชิญตัวมาให้ข้อมูลในวันนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยยืนยันว่ามาตรการที่ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงลงพื้นที่เอ็กซเรย์นั้นได้กระทำทุกตารางนิ้ว และกำชับให้ตำรวจทุกนายโดยเฉพาะระดับผู้บังคับบัญชาลงมาขับเคลื่อนด้วยตนเอง ไม่สั่งให้รองฯ ทำงานต่ออีกที"

ทั้งนี้ มีรายงานว่าขณะที่มีการสอบปากคำชายชาวซีเรียทั้ง 3 คน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้ทราบเรื่องและขับรถยนต์ส่วนตัวมาที่สน.เพื่อกำชับให้พิสูจน์ทราบให้หายสงสัย และให้เป็นธรรมที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ