กรมชลฯ เฝ้าระวัง-ขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรังช่วงแล้ง ห่วงวิกฤตหนัก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 22, 2015 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน ขอความร่วมมือเกษตรกรที่คิดปลูกข้าวในช่วงนี้ต้องหยุดแล้ว หรือแม้แต่คนที่ปลูกไปแล้วและฝืนปลูกกันก็อาจจะเสียหาย

จากการลงพื้นที่ก็ยังเห็นว่าด้านฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่จ.ปทุมธานี นนทบุรี ยังมีการเพาะปลูกกันอยู่ ซึ่งเราเป็นห่วงว่าการดึงน้ำจืดออกจากระบบทำให้ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงในระบบทำให้ค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น โดยค่าความเค็มที่ปากคลองสำแร เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 0.17-0.18 กรัมต่อลิตร แต่เมื่อวาน (21 ธ.ค.) เพิ่มขึ้นเป็น 0.19 กรัมแล้ว ฉะนั้น อยากฝากขอความร่วมมือจากเกษตรกร

"ที่ปลูกกันอยู่ประมาณ 1.3 ล้านไร่บางพื้นที่อาจจะเสียหาย ยกเว้นเกษตรกรที่มีแหล่งน้ำเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำบาดาล บ่อน้ำในไร่นาไม่มีความเสี่ยง แต่ที่นาที่ไม่มีแหล่งน้ำของตนเองส่วนใหญ่เสียหาย...ขอความกรุณาจริงๆ ถ้าเรามีน้ำมากเราไม่หวงแน่นอนครับ"อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวผ่านรายการสถานีโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม ทางกรมชลประทาน ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 22 จังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และผู้นำท้องถิ่น ขอความร่วมมือให้ผู้ว่าจังหวัดทุกจังหวัด ช่วยแก้ไขสถานการณ์และชี้แจงถึงความจำเป็นที่ไม่สามารถส่งน้ำให้นาปรังได้ ซึ่งขณะนี้ทางผู้ว่าฯมีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขวิฤกติภัยแล้งในทุกระดับแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ