ศปถ.วาง 5 มาตรการลดสูญเสียใต้แนวคิด"สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559"

ข่าวทั่วไป Thursday December 24, 2015 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.) เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จึงได้มอบหมายให้ ศปถ. โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานภาคีเครือข่ายสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ภายใต้แนวคิด "สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559" มุ่งเน้นการป้องกัน แก้ไขปัญหา และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) ควบคู่กับการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน ยานพาหนะที่ปลอดภัย สภาพถนน และสิ่งแวดล้อมริมข้างทาง ตามมาตรการสำคัญ 5 ด้าน ดังนี้

1.ด้านการบริหารจัดการ ใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนในส่วนกลางและจังหวัดขับเคลื่อนแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 โดยมุ่งเน้นการจัดระบบการจราจร การอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเฉพาะรอยต่อของเส้นทางสายหลักและสายรองที่เชื่อมต่อกับจังหวัดอื่น

2.ด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงอันตรายบนท้องถนนและสภาพแวดล้อมริมข้างทาง พร้อมติดตั้งป้ายเตือน ไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมถึงสนธิกำลังเจ้าหน้าที่จัดตั้งจุดตรวจประจำเส้นทางสายหลัก สายรอง ถนนในเขตชุมชน เพื่อบริหารจัดการระบบการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้เป็นไปด้วยความปลอดภัย

3.ด้านยานพาหนะที่ปลอดภัย คุมเข้มยานพาหนะทุกประเภทให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานวิศวกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง พร้อมควบคุมพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด มีความพร้อมในการขับรถ ชำนาญเส้นทางและระดับแอลกอฮอล์เป็น "ศูนย์" เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรุนแรง

4.ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน และรณรงค์ให้ผู้ขับขี่เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งดื่มไม่ขับ ไม่ขับรถเร็ว และใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์มาตรการบังคับใช้กฎหมายจราจร ควบคุมการจำหน่ายการดื่มและการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงประสานการจัดตั้งจุดตรวจ ด่านชุมชน เพื่อป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุและตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน

5.ด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ ประสานสถานพยาบาลวางระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุ อย่างรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมถึงให้ข้อมูลการประกันภัยและความคุ้มครองกรณีประสบอุบัติเหตุ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างการสัญจรอย่างปลอดภัยและให้ประชาชนมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ