สวนดุสิตโพล เผยคนไทยพอใจ-หนุนรัฐบาลใช้มาตรการยึดรถผู้ที่เมาแล้วขับ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 29, 2015 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศเกี่ยวกับมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีกลุ่มตัวอย่วงจำนวนทั้งสิ้น 1,280 คน ระหว่างวันที่ 24-28 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 80.47% เห็นด้วยกับการยึดรถชั่วคราวกรณีผู้ขับขี่ดื่มสุราหรือเมาแล้วขับ เพราะจะเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุ เป็นการลงโทษและเตือนสติให้ผู้ขับขี่ไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎหมาย ฯลฯ ขณะที่มีประชาชน 12.50% ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นบทลงโทษไม่รุนแรง ควรลงโทษทั้งจำคุกและปรับ ควรแก้ที่ต้นเหตุ คือร้านจำหน่ายสุรา ฯลฯ

ส่วนการยึดกุญแจรถกรณีพบเด็กนั่งดื่มสุราเพื่อป้องกันไม่ให้ไปขับขี่ในขณะมึนเมา แต่ไม่ได้ยึดรถนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 67.18% เห็นด้วย เพราะเป็นการป้องกันและช่วยลดอุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่ง สุราเป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาทและขาดสติ ฯลฯ ขณะที่มีประชาชน 17.58% ไม่เห็นด้วย เพราะควรลงโทษที่ตัวเด็กมากกว่าหรือแจ้งผู้ปกครองให้รับทราบ รถที่จอดทิ้งไว้อาจไม่ปลอดภัยหรือถูกลักขโมยได้ ฯลฯ

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 75.00% มีความพอใจต่อมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรัฐบาลในช่วงปีใหม่ เพราะรัฐบาลแสดงความห่วงใยและให้ความสำคัญต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นมาตรการที่ดี ช่วยลดอุบัติเหตุ ฯลฯ ขณะที่มีประชาชน 5.86% ยังไม่พอใจ เพราะควรแก้ที่ตัวผู้ขับขี่และร้านค้ามากกว่า ก่อนจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลควรรณรงค์เรื่องการป้องกันอุบัติเหตุให้มากขึ้น ฯลฯ

สำหรับเหตุผลของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงวันหยุดปีใหม่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 82.03% คิดว่ามาจากตัวผู้ขับขี่เองที่ประมาท ไม่มีวินัย ไม่เคารพกฎจราจร เมาแล้วขับ หลับใน รองลงมา 79.30 % คิดว่ามาจากวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันมักมีอุบัติเหตุเป็นประจำ ไม่อยากให้เกิดขึ้นแต่คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตามด้วย 67.58% คิดว่าตัวผู้ขับขี่เองควรตระหนักถึงความปลอดภัยและทางเจ้าหน้าที่จะต้องเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ