ก.ตร.หารือหลักเกณฑ์แต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจใหม่ คาดทันใช้ภายในม.ค.59

ข่าวทั่วไป Tuesday January 5, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะพิจารณาการดำเนินการร่างกฎการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจฉบับใหม่ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฉบับที่ 44/2558

โดยคาดว่าการปรับปรุงแก้ไขกฎ ก.ตร.จะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน เพื่อเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจพิจารณา ซึ่งหากที่ประชุมมีมติเห็นชอบทันก่อนการแต่งตั้งนายตำรวจตั้งแต่ระดับสารวัตรถึงระดับรองผู้บังคับการ ในวาระประจำปี 2558 ที่จะมีขึ้นปลายเดือนม.ค.59 นี้ ก็จะมีการพิจารณาใช้กฎ ก.ตร.ใหม่ในการแต่งตั้งทันที รวมถึงพิจารณาตำแหน่งนายตำรวจยศระดับนายพลขึ้นไป ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งหลัก แต่มีตำแหน่งเทียบเท่ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ดูแลสายงานหลัก 4 นาย และตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอีก 8 นาย รวมถึงตำแหน่งผู้บัญชาการและผู้บังคับการหน่วยงานหลัก หากนำหลักเกณฑ์ใหม่มาปรับใช้ เพื่อเปิดโอกาสให้นายตำรวจระดับล่างสามารถขยับขึ้นมาดำรงตำแหน่งหลักได้ จากเดิมที่มีตำแหน่งค่อนข้างจำกัด

ส่วนการขยายเวลาการดำรงตำแหน่งนายตำรวจระดับรองผู้บังคับการถึงรองสารวัตร เพื่อต้องการให้ตำรวจมีประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่มากขึ้น โดยการพิจารณากฎ ก.ตร.ใหม่ครั้งนี้ รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า ไม่เป็นการเร่งรัดก่อนการแต่งตั้งโยกย้ายนายพลนอกฤดูกาลในเดือนเม.ย.แต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ มั่นใจว่าการปรับปรุงกฎ ก.ตร.ใหม่ จะทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายมีความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากขึ้น และจะเป็นบรรทัดฐานในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ เพื่อขจัดปัญหาการฟ้องร้องในภายหลังที่มักเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งหลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ