รัฐบาลแจงไม่มีงบเพียงพอจ่ายชดเชยราคายาง วอนงดชุมนุม

ข่าวทั่วไป Sunday January 10, 2016 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี เกษตรกรชาวสวนยางเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยราคายางให้กิโลกรัมละ 50-60 บาท ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง และรู้สึกไม่สบายใจหากพี่น้องเกษตรกรจะออกมาชุมนุมกดดันรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และไม่ใช่หนทางที่แก้ปัญหาได้จริง

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่มีงบประมาณเพียงพอในการจ่ายเงินชดเชยตามที่ร้องขอ เพราะเมื่อคิดเป็นมูลค่ารวมแล้วอาจต้องใช้เงินถึง 140,000 ล้านบาท นอกจากนั้น ยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุวนเวียนไม่รู้จบ รัฐบาลยังมีภาระที่ต้องดูแลเกษตรกรกลุ่มอื่นๆ ทั้งชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ และประชาชนอีกกว่า 70 ล้านคน จึงขอให้เกษตรกรเปิดใจรับฟังและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม มีชาวสวนยางหลายรายที่ปรับเปลี่ยนแนวคิด หันไปปลูกพืชชนิดอื่นหรือเลี้ยงสัตว์ เสริมจากการทำสวนยางเพียงอย่างเดียว จนได้ผล มีรายได้ เป็นที่น่าพอใจ จึงอยากให้ เกษตรกร ที่ยังประสบปัญหา นำกลับไปคิดและลงมือทำในแบบเดียวกัน รัฐบาลยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่วนมาตรการช่วยเหลือ เรื่องเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ เช่น การสร้างถนนหรือทำพื้นสนามกีฬานั้น พยายามเร่งดำเนินการอยู่แล้ว แต่ การก่อสร้างมีกระบวนและขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ นายกฯ ขอความร่วมมือชาวสวนยางไม่ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยยืนยันว่าจะเร่งบรรเทาความเดือดร้อน ทั้งการควบคุมราคาไม่ให้ต่ำลงไป กว่านี้ และหาโอกาสปรับราคาให้สูงขึ้น ในช่วงเวลาที่เหมาะสม พร้อมกับแบ่งสัดส่วน การรับซื้อยางจากพี่น้องเกษตรกร ให้กับกลุ่มผู้ซื้อยางทุกราย รองรับผลผลิตทั้งหมดประมาณ 8 แสนตัน ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนก่อนถึงฤดูปิดกรีดและขับเคลื่อนมาตรการสำคัญ 16 โครงการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ