สาธารณสุข เผยผู้ป่วยโรคเมอร์สอาการทรงตัว, นำผู้สัมผัสโรคเสี่ยงสูงเข้าสังเกตอาการเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Monday January 25, 2016 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยอาการผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สที่นอนพักรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูรในวันนี้ยังทรงตัว มีไข้ต่ำๆ ไอเล็กน้อย ให้ออกซิเจนเช่นเดิม รับประทานอาหารได้ ลุกเดินเข้าห้องน้ำได้ ยังพักรักษาตัวในห้องแยกโรคเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เมื่อเย็นวานนี้(24 ม.ค.) ทีมสวบสวนโรคได้สอบสวนพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง นำมาสังเกตอาการเพิ่มเติมอีกที่สถาบันบำราศฯ เป็นคนขับแท็กซี่ และผู้เดินทางชาวโอมาน

สำหรับการสอบสวนและติดตามผู้สัมผัสโรคเสี่ยงสูง ประกอบด้วย ผู้โดยสาร 22 คน(เป็นคนไทย 4 คน ชาวต่างชาติ 18 คน) คนขับแท็กซี่ 2 คน พนักงานโรงแรม 4 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 11 คน ญาติ 1 คน ติดตามตัวได้ 32 คน ที่เหลืออยู่ระหว่างการติดตามโดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสถานฑูตและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นๆ คาดว่าจะนำตัวผู้สัมผัสโรคเสี่ยงสูงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทุกคนรับไว้สังเกตอาการที่สถานที่เตรียมไว้รองรับ ขณะนี้อยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร 9 คน เป็นญาติ 1 คน คนขับแท็กซี่ 2 คน ผู้ร่วมเดินทางคนไทย 1 คน และชาวโอมาน 5 คน ทุกคนสบายดี ส่วนผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำได้รายชื่อและดำเนินการติดตาม แนะนำให้แยกตัวเอง ลดการสังคมกับผู้อื่น และติดตามกับเจ้าหน้าที่ทุกวันจนครบ 14 วัน

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคจะทำหนังสือถึงสายการบินที่มาจากพื้นที่เสี่ยงโรคเมอร์สทุกสายการบินให้คัดกรองผู้โดยสารเบื้องต้นก่อนขึ้นเครื่องบิน เพื่อลดวามเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เป็นอันตรายในประเทศไทย

สถานการณ์โรคในประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย เป็นชายอายุ 71 ปี ชาวตะวันออกกลาง ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 25 มกราคม 2559 องค์การอนามัยโลก พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 1,626 ราย เสียชีวิต 586 รายใน 26 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ