สาธารณสุข เข้มงวดการคัดกรองผู้ป่วยมีประวัติมาจากพื้นที่เสี่ยง-ออก 4 มาตรการเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday January 28, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวความคืบหน้าอาการผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สและมาตรการป้องกันควบคุมโรคเมอร์สของประเทศไทย ว่า ผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์ชายชาวโอมานอายุ 71 ปี ที่รับไว้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.59 ในวันนี้ผู้ป่วยอาการโดยรวมคงที่ ไม่มีไข้แล้ว หายใจเร็วต้องใช้ออกซิเจน พูดคุยได้ ลุกเดินได้ รับประทานอาหารได้ สรุปอาการทรงตัว ต้องดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดในห้องแยกโรคต่อ

ส่วนผลการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ติดตามได้แล้ว 39 คน จากทั้งหมด 40 ราย ภายในระยะเวลา 4 วันนับจากวันที่พบผู้ป่วยเมอร์สยืนยันรายที่สอง โดยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น โดยในวันนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่รับไว้สังเกตอาการรวม 25 คน ประกอบด้วย สมาชิกในครอบครัว 1 คน แท็กซี่ 2 คน ผู้สัมผัสที่โรงแรม 4 คน ผู้สัมผัสที่โรงพยาบาลเอกชน 11 คน และผู้สัมผัสบนเครื่องบิน 7 คน (โดยผู้สัมผัสบนเครื่องบินมีทั้งหมด 22 คน ตามตัวได้ 21 คน ในจำนวนนี้มี 14 คนเดินทางออกนอกประเทศไทยแล้ว) ยังเหลือชาวต่างชาติอีก 1 คน อยู่ระหว่างการดำเนินการ ขณะนี้สถานทูตได้ช่วยติดตามแล้ว

ทั้งนี้ การอนุญาตให้ผู้สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สออกนอกประเทศนั้น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ดำเนินการตามมาตรฐานสากลตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ โดยผู้โดยสารที่มีความประสงค์เดินทางกลับไปยังประเทศต้นทางได้ดำเนินการดังนี้ ตรวจร่างกายเพื่อประเมินอาการทางคลินิก หากมีอาการป่วยจะไม่อนุญาตให้เดินทาง ตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้มั่นใจว่าตรวจไม่พบเชื้อ ให้คำปรึกษา และแนวทางปฏิบัติตัว รวมทั้งส่งต่อข้อมูลผู้เดินทางไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระดับชาติ (IHR-National Focal Point) ของประเทศปลายทาง ตามกลไกการประสานงานขององค์การอนามัยโลก

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการเพิ่มเติม 4 มาตรการ เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโรคในประเทศดังนี้ 1.มาตรการระหว่างประเทศ ได้ประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (WHO Regional Office) 2.มาตรการที่ด่านควบคุมโรค ได้ตรวจคัดกรองผู้เดินทางที่มาจากประเทศโอมานอย่างเข้มข้นทุกคน โดยมี 2 เที่ยวบินตรงจากประเทศโอมาน ผู้โดยสารประมาณ 400 กว่าคนต่อวัน 3.มาตรการที่โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน เน้นย้ำขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทุกแห่งเข้มงวดมาตรการเฝ้าระวัง คัดกรองและคัดแยกผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ 4.มาตรการที่ชุมชน ได้กำชับเน้นย้ำแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข เฝ้าระวังผู้ที่มีไข้ ไอ มีประวัติเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ