รมว.สาธารณสุข วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกโรคไข้ซิกา ยังไม่พบระบาดในไทย

ข่าวทั่วไป Thursday January 28, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยยังไม่มีการระบาดของโรคไข้ซิกาในประเทศไทย ปีนี้พบผู้ป่วยเพียง 1 คน โดยโรคนี้ส่วนใหญ่ป่วยแล้วหายเอง ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ยกเว้นในหญิงตั้งครรภ์ที่อาจทำให้ทารกพิการเช่นเดียวกับโรคติดเชื้ออื่นๆ เช่น หัดเยอรมัน ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก แนะป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด และหลีกเลี่ยงเดินทางไปประเทศที่มีการระบาด

"ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคไข้ซิกาครั้งแรกในปี 2555 จนถึงปี 2558 พบผู้ป่วยเฉลี่ยปีละ 5 คน ส่วนในปี 2559 พบผู้ป่วยแล้ว 1 คน ยังไม่มีการระบาดในประเทศไทย ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก โรคนี้ส่วนใหญ่ป่วยแล้วหายได้เอง ไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต มีปัญหาเฉพาะกับหญิงตั้งครรภ์ โดยข้อมูลจากต่างประเทศบ่งชี้ว่าอาจทำให้ทารกในครรภ์เกิดมาพิการได้ ซึ่งคล้ายกับกรณีที่หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโรคอื่นๆ เช่น โรคหัดเยอรมัน" นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคนี้อย่างต่อเนื่องใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา 2.การเฝ้าระวังทางกีฏวิทยา 3.การเฝ้าระวังทารกแรกเกิดที่มีความพิการแต่กำเนิด และ4.การเฝ้าระวังกลุ่มอาการทางระบบประสาท รวมทั้งมีการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการ และความพร้อมด้านการดูแลรักษา ตลอดจนการควบคุมแมลงพาหะนำโรค คือยุงลาย ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับพาหะนำโรคไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และไข้เหลือง

ด้าน นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้ซิกาสามารถพบได้ทุกภาคของประเทศ ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรงเท่าโรคไข้เลือดออก มีอาการไข้ ผื่น ตาแดง หรือปวดข้อ อาการเหล่านี้ทุเลาลงภายในเวลา 2-7 วัน หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที ยกเว้นในหญิงตั้งครรภ์อาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้ให้ศีรษะเล็กตั้งแต่แรกเกิด

วิธีป้องกันโรคไข้ซิกาที่ดีที่สุดคือป้องกันไม่ให้ยุงกัด กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทั้งในและนอกบ้านากจำเป็นต้องเดินทางไปพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคต้องระมัดระวังป้องกันไม่ให้ยุงกัด โดยสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด ทายาป้องกันยุง หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงเดินทางไปประเทศดังกล่าวหรือควรปรึกษาแพทย์ ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการระบาด หากมีอาการข้างต้นสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

สำหรับประเทศที่มีการระบาดของโรคไข้ซิกาขณะนี้มี 20 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ประเทศบาร์เบโดส สาธารณรัฐโบลิเวีย สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล สาธารณรัฐโคลอมเบีย สาธารณรัฐเอกวาดอร์ สาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ ดินแดนเฟรนซ์เกียนา ดินแดนกัวเดอลุป สาธารณรัฐกัวเตมาลา สาธารณรัฐสหกรณ์กายอานา สาธารณรัฐเฮติ สาธารณรัฐฮอนดูรัส เกาะมาร์ตีนิก สหรัฐเมกซิโก สาธารณรัฐปานามา สาธารณรัฐเปอร์โตริโก เกาะเซนต์มาร์ติน สาธารณรัฐซูรินาเม และสาธารณรัฐเวเนซูเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ