สาธารณสุข เผยผู้ป่วยเมอร์สอาการดีขึ้น/ครบกำหนดสังเกตอาการผู้สัมผัสใกล้ชิด 5-6ก.พ.

ข่าวทั่วไป Monday February 1, 2016 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์ชายชาวโอมานอายุ 71 ปี ที่รับไว้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ในวันนี้ผู้ป่วยไม่มีไข้ หายใจเหนื่อยต้องใช้ออกซิเจน พูดคุยได้ ลุกเดินได้ รับประทานอาหารได้ โดยรวมผู้ป่วยอาการดีขึ้น ได้รับดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดในห้องแยกโรค

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์ส 40 คน ยังอยู่ในสถานที่ที่เตรียมไว้รองรับสังเกตอาการ 26 คน ประกอบด้วย ญาติผู้ป่วย 1 คน แท็กซี่ 2 คน ผู้สัมผัสที่โรงแรม 4 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอกชน 11 คน ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน 8 คนเป็นชาวไทย 3 คนและชาวต่างชาติ 5 คน ทุกคนสบายดี อยู่ในระบบเฝ้าระวังควบคุมโรคซึ่งจะครบกำหนดสังเกตอาการ 14 วัน ในวันที่ 5 และ 6 กุมภาพันธ์ 2559 นี้

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ผู้ป่วยได้รับการรักษาในห้องแยก ผู้ที่เสี่ยงป่วยก็ได้รับตัวไว้สังเกตอาการ ให้เชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวังป้องกันโรค และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการทางเดินหายใจ และสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค เมื่อไอ จาม

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาด เมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่โรคระบาดใน 14 วัน ถ้ามีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ