"สุขุมพันธุ์"เผยบางพื้นที่ในกทม.ได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำ-น้ำเค็มสูงเกินค่ามาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday February 4, 2016 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน ครั้งที่ 2/2559 กล่าวถึงแนวทางการป้องกันปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า จากสถานการณ์น้ำในปัจจุบันพบว่าปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลมีเพียง 35% เขื่อนสิริกิติ์ 48% เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 47% ซึ่งถือว่ามีปริมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานครก็น้อยลงเช่นเดียวกัน ทำให้ในขณะนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่ในเขตเฝ้าระวังน้ำน้อย นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำเค็มที่หนุนสูงเกินค่ามาตรฐาน ทำให้พื้นที่เกษตรในกรุงเทพมหานครหลายแห่งได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ จากการรายงานของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พบปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคในบางพื้นที่แล้ว อาทิ เขตบางกอกใหญ่ได้รับการร้องเรียนว่ามีปริมาณน้ำไหลอ่อน บางช่วงหยุดไหล บางเขตขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร จึงได้มอบหมายให้เขตนำรถน้ำเข้าไปแจกจ่ายเพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น ปัญหาถนนทรุดในพื้นที่เขตหนองจอก เขตได้นำหินคลุกเข้าไปดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

สำหรับปัญหาการทำเกษตรกรรม พบว่ามีเกษตรกรที่ยังทำนาปรังอยู่อีกประมาณ 10 เขต ซึ่งนาปรังจะต้องใช้น้ำกว่า 1,200 ลบ.เมตร ต่อไร่ มากกว่าการปลูกพืชชนิดอื่น

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครได้ออกประกาศเตือนไปแล้วหลายครั้งในปีที่ผ่านมา จากนี้ไปกรุงเทพมหานครจะเข้มงวดไม่ให้มีการทำนาปรังโดยเด็ดขาด และจะส่งเสริมให้มีการปลูกพืชทดแทนที่ใช้น้ำน้อย การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืช และการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ