นายกฯนำคณะร่วมประชุมผู้นำสหรัฐฯ-อาเซียนสมัยพิเศษที่สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Sunday February 14, 2016 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเวลา 07.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะ อาทิ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ (U.S.-ASEAN Leaders Summit) ณ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 14-18 ก.พ.2559

สำหรับการประชุมสุดยอดดังกล่าวเป็นการประชุมหลังจากการรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี 2558 โดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เชิญผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียน-สหรัฐ ที่ต้องการจัดการประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ เป็นการเฉพาะเป็นครั้งแรก และยังเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นที่สหรัฐฯ ซึ่งนอกจากสหรัฐฯ จะให้ความสำคัญกับอาเซียนแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังจับตาการรวมตัวอย่างเข้มแข็งของกลุ่มประเทศอาเซียน เพราะนานาประเทศต่างแสดงความจำนงร่วมประชุมเพื่อกระชับความสัมพันธ์และยกระดับความร่วมมือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการประชุมครบรอบ 20 ปี อาเซียน-รัสเซีย และการประชุมครบรอบ 25 ปี อาเซียน-จีน

ส่วนกำหนดการการหารือของนายกรัฐมนตรีนั้น แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อ คือ วันที่ 15 ก.พ. 2559 ช่วงบ่าย การหารืออย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1 หัวข้อการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคผ่านนวัตกรรมและประกอบการธุรกิจ จากนั้นจะเป็นการหารือระหว่างอาหารค่ำ ในหัวข้อ ทิศทางยุทธศาสตร์ของภูมิภาค และในช่วงเช้าวันที่ 16 ก.พ.นี้ จะเป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 ในหัวข้อการรักษาสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก

ขณะที่คณะของนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ จะแยกเดินทางต่อไปยังซานฟรานซิสโก เพื่อประชุมร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Caucus) และร่วมประชุม U.S.-ASEAN Business Council Conference ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะมีการอภิปรายในหัวข้อ "The Landscape of ASEAN in 2016 and the Vision 2025" ตามมาด้วยการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนอาเซียน-สหรัฐ (TIFA-ASEAN) และสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน (USABC) ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ