(เพิ่มเติม1) รมช.คมนาคม หารือปัญหานกแอร์บ่ายนี้ บินไทย-ไทยสมายล์-ไลอ้อนแอร์พร้อมช่วย

ข่าวทั่วไป Monday February 15, 2016 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เตรียมรียกหารือปัญหานกแอร์บ่ายนี้ คาดมีนักบินประท้วงเพียง 9 คน โดยเชื่อว่าในวันนี้เที่ยวบินนกแอร์ทั้งหมดจะเปิดบินได้ตามปกติ ด้านสายการบินไทยสมายล์ ไลออนแอร์ การบินไทย พร้อมช่วยเหลือหากนกแอร์มีปัญหา

วานนี้ สายการบินนกแอร์ ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบิน จำนวน 9 เที่ยวบิน เนื่องจากนักบินสายการนกแอร์ประท้วง

นายออมสิน กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้ได้เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบินที่กระทรวงคมนาคม เพื่อหารือการรับมือกับปัญหาในลักษณะดังกล่าว ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยการยกเลิกเที่ยวบินของนกแอร์เมื่อวานนี้ เพราะทำให้ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้ทางสายการบินของการบินไทย ไทยสมายล์ และ ไลออนแอร์ ยืนยันว่าพร้อมจะเข้าช่วยเหลือด้านผู้โดยสารหากทางนกแอร์ยังเกิดมีปัญหาอีก

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในวันนี้ปัญหาของทางนกแอร์จะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะคาดว่ามีนักบินเพียง 9 คนที่ทำการประท้วงไม่ขึ้นบิน ขณะที่ยังมีนักบินจำนวนเพียงพอที่จะทำการบินแทนได้

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ผู้บริหารของ บมจ.นกแอร์ (NOK) เรียกประชุมด่วนในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK ยังมีท่าทีแข็งกร้าวต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจะไม่มีการเจรจากับกลุ่มนักบินที่ก่อเหตุประท้วงในครั้งนี้ เพราะถือว่าเป็นการสร้างความเสียหายใหักับองค์กรอย่างรุนแรงและไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากทำให้มีผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนถึงกว่า 1,500 คน

เมื่อคืนนี้ นายพาที แถลงว่า เหตุการณ์ประท้วงเกิดปัญหาจากมีนักบินกลุ่มหนึ่งประมาณกว่า 10 คน เนื่องจากไม่พอใจที่บริษัทปรับมาตรฐานการบริหารงานของฝ่ายบินอิงกับมาตรฐานสากล ปรากฏว่ามีนักบินบางส่วนไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวทำให้เกิดความไม่พอใจ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีการนัดหารือรายละเอียดในวันที่ 15 ก.พ.อีกครั้ง ซึ่งจะมีการพิจารณาว่าจะมีการให้นักบินกลุ่มดังกล่าวออกจากงานหรือไม่ ทั้งนี้มั่นใจว่าในวันที่ 15 ก.พ.จะไม่มีปัญหาเรื่องยกเลิกเที่ยวบิน เพราะเป็นวันทำการสามารถบริหารจัดการและมีการเตรียมแผนสำรองต่าง ๆ ไว้ ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ยอมรับไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน จึงต้องตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ปัจจุบัน NOK ทำการบินวันละ 200 เที่ยวต่อวัน ปัญหาการยกเลิก 9 เที่ยวบินดังกล่าว ถือว่าเป็นสัดส่วนน้อยไม่ถึง 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ