(เพิ่มเติม) ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สั่งยกเลิกแผนฉุกเฉิน หลังตรวจสอบไม่พบระเบิด

ข่าวทั่วไป Sunday February 21, 2016 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสั่งยกเลิกแผนฉุกเฉินแล้วหลังได้ทำการตรวจสอบแต่ไม่พบระเบิดหรือสิ่งผิดปกติอย่างที่ผู้โดยสารบนสายการบินบางกอกแอร์เวย์สพูดถึงการวางระเบิด ส่วนผู้โดยสารที่เป็นต้นเหตุได้ส่งให้ตำรวจสอบสวนแล้ว

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า ตามที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ว่ามีเหตุต้องสงสัยว่ามีระเบิดบนเที่ยวบิน PG 924 เส้นทางกรุงเทพฯ – ภูเก็ต ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เวลา 12.30 น. ของวันนี้ พร้อมด้วยผู้โดยสาร 156 คนและลูกเรือ 8 คน นั้น ทสภ. ได้ดำเนินการตามแผนฉุกเฉิน บทที่ 9 กรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน (Bomb threat on aircraft) และได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่า ไม่มีวัตถุต้องสงสัยที่เป็นวัตถุระเบิดแต่อย่างใด และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ได้นำผู้โดยสารขึ้นเครื่องเวลาประมาณ 18.00 น. โดยทำการบินด้วยเที่ยวบินเดิมและเดินทางไปยังท่าอากาศยานภูเก็ตต่อไป

สำหรับสาเหตุในครั้งนี้ทราบว่าเป็นผู้โดยสารชายชาวไทย 2 ใน 4 คน ที่เดินทางมาด้วยกันมีการสนทนาที่มีคำพูดเกี่ยวกับการระเบิดในขณะที่กำลังเก็บสัมภาระส่วนตัวบนเครื่อง ซึ่งในขณะนี้ ผู้โดยสารทั้ง 2 คน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวและสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

นายศิโรตม์ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ฉุกเฉินในครั้งนี้ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย สืบเนื่องจากการปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินของ ทสภ. ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งจากส่วนงานภายใน ทสภ. เจ้าหน้าที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยงานมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน หากเกิดกรณีมีการขู่วางระเบิดอากาศยาน ทุกหน่วยสามารถประสานการปฏิบัติงานแบบบูรณาการได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถคลี่คลายสถานการณ์ดังกล่าวได้ในเวลาอันรวดเร็ว และกระทบต่อการให้บริการของท่าอากาศยานน้อยที่สุด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ลูกเรือ และอากาศยานเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ