(เพิ่มเติม) ตร.เล็งออกหมายจับคนร้ายก่อคาร์บอมบ์ในปัตตานี ผบ.ตร.เชื่อเป็นกลุ่มเดิม

ข่าวทั่วไป Monday February 29, 2016 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อติดตามความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์หน้าร้านอาหาร อยู่ติดกับฐานตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 11 จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุต่อเนื่องจากกรณีปล้นรถยนต์ช่วงเช้าวันเดียวกัน

ผบ.ตร. ยืนยันว่า การสืบสวนสอบสวนหาตัวคนร้ายของทั้ง 2 เหตุการณ์มีความคืบหน้าไปมาก เพราะหลักฐานจากกล้องวงจรปิดค่อนข้างชัดเจน ประกอบกับหลักฐานอื่นมีมากพอที่จะออกหมายจับได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 8 คน และเป็นกลุ่มเดิมที่เคยเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งจากนี้จะต้องปรับแผนการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ และเพิ่มความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่มากขึ้น

ทั้งนี้ ผบ.ตร.ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นนี้เป็นการกระทำเพื่อต่อต้านการเจรจาสันติภาพหรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่าน่าจะเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ไปก่อนหน้านี้

อนึ่ง วันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธรรมศักดิ์ วิชาอารยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผู้บังคับการสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บังคับการตำรวจน้ำ และคณะได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเร่งรัดติดตามคดีระเบิดคาร์บอมที่จังหวัดปัตตานี

พล.ต.ต.จักรทิพย์ กล่าวก่อนเดินทางว่า ได้รับรายงานจากพล.ต.ท.เฉลิมพันธุ์ อจลบุญ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้(ผบช.ศชต.)และพล.ต.ต ทนงศักดิ์ วังสุภา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี(ผบก.ภ.จว.ปัตตานี) ว่าคดีมีความคืบหน้าไปมาก มีพยานหลักฐานที่พบว่าเป็นการกระทำของกลุ่มเดิมๆที่เคยก่อเหตุในจ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9-10 ก.พ.ที่ผ่านมา

กลุ่มนี้เคยก่อเหตุที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งหลักฐานที่ได้จากกล้องวงจรปิดหลายตัวหลายจุด พอที่จะออกหมายจับได้ เบื้องต้นพบว่าการก่อเหตุยิงและปล้นรถ มีผู้ก่อเหตุประมาณ 8 คน ต่อมาช่วงบ่ายก็มีจำนวนผู้ก่อเหตุเท่าๆ กัน และยังสืบสวนต่อว่าเป็นคนเดียวกันหรือไม่ แต่น่าเชื่อว่าเป็นทีมเดียวกัน

เมื่อถามว่าคนร้ายมีความพยายามปรับรูปแบบก่อเหตุเร็ว เมื่อปล้นรถแล้วก็นำไปก่อเหตุคาร์บอมบ์ทันที ไม่ทิ้งช่วงให้มีการเฝ้าระวัง ผบ.ตร.กล่าวว่า เชื่อว่ามีการประกอบระเบิดไว้ล่วงหน้า เป็นการตอบโต้จากการปิดล้อมตรวจค้นที่ อ.หนองจิก ก่อนหน้านี้ เชื่อว่าก่อนก่อเหตุคนร้ายมีการดูลาดเลา วางจุด หรือเคสซิ่งไว้แล้ว คนรายปรับตัวตลอดเวลา ดังนั้น ฝ่ายเจ้าหน้าที่จะต้องปรับเพิ่มความระวังด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ