ครม.เห็นชอบหลักการพ.ร.บ.กองทุนเพื่อการศึกษา รวมกยศ.-กรอ.ไว้ภายใต้กม.เดียวกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 1, 2016 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อการศึกษา พ.ศ... ซึ่งเป็นการควบรวมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ให้อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

โดยการจัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษามีฐานะเป็นนิติบุคคลอยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง และมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาด้วยการให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาแก่นักเรียน หรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

ทั้งนี้ กำหนดให้มีคณะกรรมการกองทุนเพื่อการศึกษา ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน มีผู้จัดการเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้กรรมการมีหน้าที่กำหนดนโยบายและกรอบแนวทางการดำเนินงานต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน พร้อมทั้งกำหนดให้ผู้จัดการกองทุนสามารถจ้างสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลใด เพื่อทำหน้าที่แทนกองทุนในการบริหารจัดการให้เงินกู้ยืม และติดตามการเร่งการชำระคืนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

"ในกฎหมายการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวได้กำหนดให้ผู้กู้ยืมเงินต้องยินยอมให้กองทุนเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลหรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับการกู้ยืมเงิน และการชำระคืนเงินกองทุน รวมถึงการให้ความยินยอมในขณะทำสัญญากู้ยืมเงินด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีเรื่องการเปิดเผยข้อมูลมาก่อน เพราะถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อผู้กู้ยืมเข้าทำงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ให้บุคคล คณะบุคคล หรือนิติบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 มีหน้าที่ส่งข้อมูลบุคลากรในสังกัดให้กองทุนตรวจสอบ และมีหน้าที่หักเงินได้พึงประเมินของผู้กู้ยืมเงินในลำดับเดียวกับหนี้ค่าภาษีอากร ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีการหารือในรายละเอียดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ