คมนาคมขีดเส้นผลสอบเรือคลองแสนแสบระเบิดภายใน 10 วัน สั่งห้ามเรือติดแก๊ส

ข่าวทั่วไป Monday March 7, 2016 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิดเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุถึงข้อเท็จจริง ซึ่งกรมเจ้าท่าได้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน ซึ่งเบื้องต้นพบว่าสภาพเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในเรือไม่ได้รับความเสียหาย รวมถึงสภาพถังแก๊ส LNG ที่ติดตั้งบนเรือลำดังกล่าวยังอยู่ในสภาพที่ปกติ และกรมเจ้าท่าได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสภาพเรือโดยสารทุกลำเป็นที่เรียบร้อย ทั้งที่บริการในคลองแสนแสบ และในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสร้างมั่นใจกับผู้โดยสารที่ใช้บริการ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการเชิงป้องกันเหตุ โดยกรมเจ้าท่าได้ออกหนังสือสั่งการตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2546 ห้ามให้เรือโดยสารที่มีการติดตั้งระบบแก๊สทุกประเภทออกให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสารในทุกลำน้ำโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและเป็นมาตรฐานเดียวกันได้สั่งการให้เจ้าของเรือโดยสารคลองแสนแสบดำเนินการติดตั้งป้ายแสดงที่ตัวว่า "เรือนี้ใช้ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลเท่านั้น" รวมทั้งติดตั้งป้ายแสดงที่ท่าเทียบเรือโดยสารด้วย

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่าไปดูรายละเอียดการตรวจสอบสภาพเรือโดยสาร จากที่กำหนดการตรวจสภาพเรือโดยสารที่ปีละ 1 ครั้ง แต่จะปรับการตรวจสภาพเรือเป็นปีละ 2 ครั้งต่อไป

สำหรับเรือโดยสารประจำทางในคลองแสนแสบทั้งหมดมี 71 ลำ เป็นเรือที่ติดตั้งถังแก๊ส 26 ลำ ขณะนี้ได้สั่งการให้ตรวจสอบสภาพเรือใหม่ทั้งหมด ทั้งที่ติดตั้งแก๊สและระบบน้ำมันดีเซล นอกจากนี้จะประสานไปยังกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อดำเนินการติดตั้งถังดับเพลิงบริเวณท่าเรือ โดยปัจจุบันคลองแสนแสบมีท่าเรือทั้งหมด 28 ท่าเรือ เริ่มต้นที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ท่าเรือผ่านฟ้าฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ