กรมชลฯ ยืนยันหากใช้น้ำตามแผนจะมีน้ำใช้เพียงพอถึงก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday March 9, 2016 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่าหากทุกภาคส่วนการใช้น้ำ ร่วมแรงร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด ปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่อย่างจำกัด จะเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม 2559

สำหรับสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 58 ถึงปัจจุบัน(8 มี.ค. 59) มีการใช้น้ำไปแล้วรวมทั้งสิ้น 2,118 ล้านลูกบาศก์เมตร คงเหลือน้ำใช้การได้เฉพาะการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ ไปจนถึงเดือนก.ค.59 อีกประมาณ 2,820 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลักมาใช้รวมกันประมาณวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ ในส่วนของการเพาะปลูกข้าวนาปรังลุ่มน้ำเจ้าพระยา พบว่า มีพื้นที่ทำนาปรังไปแล้วกว่า 1,975,000 ไร่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ปัจจุบันมีการเก็บเกี่ยวแล้วประมาณ 823,000 ไร่ เหลือพื้นที่ที่ยังรอการเก็บเกี่ยวอีกประมาณ 1,152,000 ไร่ ซึ่งน้อยกว่าปี 2557/58 ที่ผ่านมา เนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของรัฐบาล มารณรงค์ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

สำหรับการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นั้น เนื่องจากขณะนี้(8 มี.ค.) ปริมาณน้ำในอ่างฯเหลืออยู่เพียง 629 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 26% ของความจุอ่างฯ โดยมีปริมาณน้ำใช้การได้ จำนวน 48 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีการวางแผนใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศประมาณวันละ 500,000 ลูกบาศก์เมตร ไม่มีการส่งน้ำเพื่อสนับสนุนภาคการเกษตร พร้อมขอให้ทุกภาคส่วนการใช้น้ำด้านท้ายเขื่อน ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นไปตามแผนการใช้น้ำอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่ เพียงพอใช้ยังชีพไปจนถึงเดือนกรกฎาคมเช่นกัน

ในส่วนของ ผลการจ้างแรงงานตามมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งทั่วประเทศ ล่าสุด(ณ 26 ก.พ. 59) กรมชลประทาน ได้ดำเนินการจ้างแรงงานไปแล้ว จำนวน 128,467 คน เป็นงบประมาณทั้งสิ้น 2,384.32 ล้านบาท จำแนกตามลุ่มน้ำได้ ดังนี้ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา จำนวน 28,650 คน ลุ่มน้ำแม่กลอง 9,290 คน และลุ่มน้ำอื่นๆ 90,527 คน

ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา และโฆษกกรมชลประทาน ชี้แจงว่า ปริมาณน้ำที่มีอยู่ใน 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในปัจจุบันขอยืนยันว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำได้ตลอดฤดูแล้ง จนถึงเดือนก.ค.นี้จนกว่าฝนใหม่จะมา รวมถึงแหล่งน้ำทุกแห่งของกรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สามารถที่จะส่งเพื่อการอุปโภคบริโภค(รวมถึงการประปาต่างๆ) และการรักษาระบบนิเวศ ได้อย่างเพียงพอแน่นอน

สำหรับในกรณีของเขื่อนอุบลรัตน์ การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นั้น ได้วางแผนการใช้น้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ประมาณวันละ 500,000 ลูกบาศก์เมตร ไม่มีการส่งน้ำเพื่อสนับสนุนภาคการเกษตร พร้อมขอให้ทุกภาคส่วนการใช้น้ำ ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นไปตามแผนการใช้น้ำอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่ เพียงพอใช้ไปจนถึงเดือนก.ค.เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ