กรมธนารักษ์มอบสัญญาเช่าที่ดินริมคลองลาดพร้าวให้สร้างบ้าน นำร่อง 4 ชุมชน

ข่าวทั่วไป Sunday March 13, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นประธานมอบสัญญาเช่าที่ดินริมคลองลาดพร้าว ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของกทม. เพื่อสร้างบ้านมั่นคงนำร่อง 4 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญ ชุมชนเพิ่มสินร่วมใจ เขตสายไหม ชุมชนหลังกรมวิทยาศาสตร์และชุมชนวังหิน เขตจตุจักร รวม 343 หลังคา มีระยะเวลาเช่านาน 30 ปีโดยมีอัตราผ่อนปรนตารางวาละ 1. 50-1.75 บาทต่อเดือน ซึ่งระยะเวลาเช่า 30 ปีนี้จะเข้ากับภาคธุรกิจ เมื่อครบ 30 ปีตามสัญญาแล้ว กรมธนารักษ์จะเข้ามาพูดคุยเพื่อ พิจารณาแนวทางที่เหมาะสม ในเรื่องสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้กรมธนารักษ์วางแผนที่จะมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุแก่สหกรณ์ที่เกิดจากการรวมตัวชุมชน10 ชุมชน วันนี้มอบสัญญาเช่าที่ดินฯ ให้กับ 4 ชุมชน ส่วนที่เหลือจะดำเนินการต่อไปตามความพร้อมของแต่ละชุมชน และหากชุมชนมีความพร้อมมากเกินกว่านี้ก็พร้อมจะมิบสัญญาเช่าที่ดินมากกว่าที่กำหนดไว้ได้ สัญญาเช่าครั้งนี้จะทำให้ประชาชน สามารถนำสิทธิได้รับนำพื้นที่ไปพัฒนาต่อหรือใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการใช้ขอสินเชื่อได้ และยังช่วยให้ชาวชุมชนมีความมั่นคงในชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งหลังจากมีการพัฒนาแล้ว ช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การใช้ชีวิตในคลองกลับมาสู่สภาวะปกติ น้ำในคลองจะกลับสู่สภาวะใสสะอาด ซึ่งอนาคตสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ปรัชาชนก็จะมีอาชีพเสริม

นายพลากร วงศ์กองแก้ว ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กล่าวว่า พอช.จัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองตามโครงการบ้านมั่นคงเพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลระยะเวลา 3 ปีคือปี 2559-2561 มีเป้าหมาย 74 ชุมชนร่วม 11,004 ครัวเรือน มีผู้รับผลประโยชน์รวม 64,869 คนใช้งบประมาณรวม 4,061 ล้านบาท ซึ่งในปินี้ พอช.จะดำเนินการในคลองลาดพร้าวก่อน มีชุมชนพร้อมรื้อและย้ายสร้างบ้านใหม่รวม 17 ชุมชน โดย 4 ชุมชนที่ได้รับสัญญาเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ในวันนี้ จะเป็นชุมชนที่นำร่องในการซื้อย้ายบ้านเรือนออกจากแนวก่อสร้างเขื่อนเพื่อก่อสร้างบ้านใหม่ในเดือนมีนาคมถึงเมษายนนี้ ส่วนชุมชนอื่นๆที่จะมีความพร้อมก็จะทยอยหรือย้ายและก่อสร้างบ้านต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ