ครม.เห็นชอบร่างแก้ไขกม.ค้ามนุษย์/ให้พยานอยู่ในไทยจนกว่าสอบสวนคดีเสร็จ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2016 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ...ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น ตามการเสนอของคณะกรรมการพิจารณาการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องด้านกระบวนการยุติธรรมในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยได้มีการเพิ่มเติมบทนิยามคำว่าแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เพิ่มเติมการกระทำที่ถือว่าเป็นการขู่เข็ญ หรือใช้กระบวนการทางกฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม และเพิ่มเติมคำจำกัดความให้ครอบคลุมกับการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ให้ครบทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการการเป็นธุระจัดหา ซื้อ ขาย พา ส่ง หน่วงเหนี่ยว จ้างวาน จัดให้ หรือรับไว้ เป็นต้น ซึ่งจะสอดคล้องกับการที่สหภาพยุโรปกำลังจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ในประเทศไทยด้วย

พร้อมกันนี้ กระทรวงมหาดไทย ยังเสนอขอผ่อนผันให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อหรือผู้เสียหาย รวมทั้งผู้ที่เป็นพยานในคดีค้ามนุษย์ ให้สามารถอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราว และสามารถทำงานได้ด้วย ซึ่งจากเดิมจะเป็นเฉพาะผู้เสียหายที่ให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เท่านั้น แต่ทั้งนี้เห็นว่าจะต้องเพิ่มเติมให้พยานสามารถอยู่ในราชอาณาจักรด้วยเช่นกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถสืบสวนและตรวจสอบหลักฐานต่างๆ จนสามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

"ดังนั้นขอปรับแก้เวลาจากเดิมที่อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ 6 เดือน เป็นให้อยู่ได้ 1 ปี แต่หากยังไม่เสร็จสิ้นให้สามารถขยายเวลาได้อีกคราวละ 1 ปี ทั้งในส่วนของผู้เสียหาย และพยาน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปประสานกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้เสียหายหรือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในคดีค้ามนุษย์ ส่วนการดูแลพยานนั้นให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่จะต้องคุ้มครองพยานให้มีความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ