นายกฯแนะดูซีรี่เกาหลี สนุกอยู่ในกรอบประเพณี-สอดแทรกจรรยาบรรณวิชาชีพ

ข่าวทั่วไป Saturday March 19, 2016 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า อย่าลืมไปดูซีรี่ เดรสสิเด้น ออฟ เดอะชัน (Descendants of the Sun) เป็นเรืองของผู้สืบทอด ซึ่งมีทั้งความทันสมัย มีทั้งดารา ยอดนิยม แล้วทำไมเขาเขียนเรื่องมาให้เป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับเรื่องความรัก ที่ไม่หวือหวานะ ไม่ใช่แบบอะไรล่ะ เปลืองตัวอยู่ทุกวันอยู่นี่ แสดงออกมาบางที่ก็แหมเกินไปหน่อยนะ แต่เขาก็อยู่ในกรอบประเพณี แล้วก็สอดแทรกไปด้วยความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ของแต่ละคน ผู้ชายเป็นทหาร ร้อยเอก ผู้หญิงเป็นหมอ แล้วต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง แล้วก็ ถึงแม้ว่าจะชอบกัน รักกัน อะไรก็แล้วแต่ ทุกคนไปก้าวก่ายงานของแต่ละคนไม่ได้ วันนี้มันพันกันไปหมด ลองไปดูนะครับ ผมไม่ได้ไปชื่นชมอะไรเขาเป็นพิเศษอยู่แล้ว

"ผมอยากให้ท่านดูเท่านั้น แล้วคิดดูซิว่า ทำไมเขาคิดอย่างนี้ได้ ทำไม่เราคิดอย่างนี้ไม่ได้ เราก็คิดแต่เพียงว่า ตีกันซักหน่อย สองครอบครัวตีกัน แย่งเงิน ทรัพย์สิน เจ้าของบ้าน ทะเลาะกับทายาท มรดก พินัยกรรม แล้วตามไปสู่คนใช้ทะเลาะกันเข้าไปอีก กว่าจะจบแต่ละทีใครตายที ร้องห่มร้องไห้กัน น้ำตาเป็นเผาเต่า ผมว่าไม่ใช่ คือดูหนังดูละคน เขาทำให้มีความสุข อย่าไปอิงมากขนาดนั้น มันไม่ใช่เรื่องจริง เรื่องนิยาย นิยายที่จะต้องสอดคล้องกับความเป็นจริง บ้างซิครับ อย่าไปเขียนแบบนั้น สังคมแบบนั้นในประเทศไทยมีหรือ ทะเลาะกันขนาดนั้นไม่มีหรอกนะครับ ทั้งวันทั้งคืน ไม่ต้องทำอะไร ทะเลาะกัน แล้วทำงานกันตอนไหน กินอะไรกันได้ ทะเลาะกันทั้งวัน ผมเห็น ทุกเรื่อง แต่ผมไม่ทำลายขบวนการ วงการละครของท่านอยู่แล้วนะ บางอย่างก็ดี บางเรื่องก็ดี คนก็ดูแล้วก็ชื่นชม มีหลายช่องนะครับ ที่มีรายการผมไม่เคยดู แต่ผมทราบว่ามีอยู่ ช่อนนั้ที่ผมพูดคือช่อง ทรูวิชั่น ช่อง 232 นะ น่าจะมีวันพุธ กับวัน พฤหัสฯ ผมไม่ได้โฆษณาให้เขานะ ให้ท่านไปดูซักหน่อย ก็ได้ ท่านจะได้คิดออก ว่าควรจะทำหนัง ทำซีรี่ กันยังไง ทำละครยังไง ไปดูนะ ดาราเราทั้งหล่อทั้งสวย เยอะแยะหมด ไปทำอะไร ไปสร้างความเกลียดชังไปแต่ตัวให้มันหวือหวา

หนังสือพิมพ์ก็ควรพิจารณาตัวเองนะครับ วันหยุดสุดสัปดาห์รูปโจ๋งครึ่ม เหลือเกิน ผมไม่อาจจะไปใช้กฎหมายกับท่าน แต่สังคมต้องช่วยกันนะครับ ไม่ใช่เออปากอยากให้ทำโน่นทำนี่ แต่ตัวเองก็อยากดู ไม่ใช่หรอกผมว่า แล้วให้รัฐบาลไปบังคับ ผมว่าทุกคนต้องบังคับได้ สังคม บังคับให้สังคมเรานี่มีความสุข ไม่เสื่อมโทรม ไม่เกิดสังคมเสื่อมพูดง่ายๆ นะ เดี๋ยวเกิดอะไรตามมา เรื่องการข่มขืน การฆ่า การเป็นแม่ก่อนวัย เดือดร้อนไปหมด เพราะงั้นสื่อต่างๆ ต้องช่วยกันนะครับ ทำยังไงให้คนไทยเป็นคนที่กลับมาอยู่ในสังคมไทย วัฒนธรรมไทยให้ได้โดยเร็วนะครับ การเอาต่างชาติมา เอามาได้ผมไม่ได้ห้าม ห้ามไม่ได้อยู่แล้ว เอามาแต่พอสมควร อะไรที่เป็นของเราก็แทรกเอาไว้ ยืนเอาไว้ เอาเข้ามาปรับเปลี่ยนบ้าง อะไรบ้าง แต่เราต้องยืนของเรา หลายประเทศเขาทำ เขายืนของเขาหมดนะ เอาประวัติศาสตร์ มาทำวันนี้ให้ทันสมัย วันนี้ไม่มี เราก็ถอยไปเรื่อย ถอยไปเรื่อย ถอยไปสู่การรับราฆ่าฟัน ตีกันทุกวัน ผมว่าแย่ๆ นะ เพราะฉะนั้น อย่าไปคาดหวังเลยว่าจะได้อะไรขึ้นมาถ้าท่านไม่แก้ล่ะก็ ท่านต้องแก้ตัวท่านเองนะ แก้ค่านิยมของตัวท่านเอง แก้ด้วยการเรียนรู้ของตัวท่านเอง อย่าให้ใครเขาบิดเบือน แล้วก็ลดอัตตาตัวเองให้ได้นะครับ ขอบคุณนะครับ วันนี้ขอโทษอาจจะพูดแรงไปบ้าง เบาไปบ้างอะไรก็แล้วแต่ แต่ด้วยความหวังดี ด้วยความรักท่าน รักประเทศไทยทั้งสิ้น ผมคิดว่าทุกคน 70 ล้าน รักทั้งหมดน่ะ เว้นแต่ไม่เท่าไรที่ไม่ค่อยรักนะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ