รมว.คมนาคม สั่งหน่วยงานขนส่งมวลชนทำแผนฉุกเฉินหลังแอร์พอร์ตลิ้งค์ขัดข้อง

ข่าวทั่วไป Monday March 21, 2016 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงค์ขัดข้องเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เกิดจากระบบไฟฟ้าสำรองมีปัญหาไม่จ่ายไฟ ซึ่งในวันที่ 29 มี.ค.จะนำเข้าหารือด่วนในที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้พิจารณาอนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อระบบไฟสำรองทันที เพื่อใช้สำรองกรณีเกิดเหตุระบบสำรองไฟขัดข้อง และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานด้านระบบขนส่งมวลชน ทั้ง BTS, MRT, สนามบินทุกแห่ง และแอร์พอร์ตลิ้งค์ส่งแผนฉุกเฉินมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเป็นการเร่งด่วน หลังจากให้เวลาในการทำแผนฉุกเฉินภายในเวลา 1 เดือน ซึ่งในแบบดังกล่าวต้องระบุถึงระยะเวลาในการช่วยเหลือผู้โดยสาร และระยะเวลาการฟื้นระบบให้กลับมาเป็นปกติ รวมทั้งต้องมีการซักซ้อมจำลองสถานการณ์เสมือนเหตุการณ์จริง รวมทั้งดูแลอุปกรณ์และเครื่องมือให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ ร.ฟ.ท.จัดขบวนรถ Express line way ที่ไม่ได้ใช้งานจำนวน 4 ขบวน มาจัดวิ่งในในระบบ City line ซึ่งจะทำให้มีขบวนรถจำนวน 9 ขบวน เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารที่ปัจจุบันใช้ทั้งสิ้น 8 ขบวนในชั่วโมงเร่งด่วน และจะเหลืออีก 1 ขบวนเพื่อเข้าสู่การซ่อมบำรุง ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถใช้งานในลักษณะดังกล่าวได้ 1-2 ปีทันต่อการจัดหาขบวนรถรอบใหม่

รมว.คมนาคม กล่าวว่า อาจจะต้องมีการออกแบบระบบระบายอากาศของขบวนรถใหม่ทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันเป็นระบบปิด เมื่อเกิดปัญหาระบบไฟฟ้าทำให้ไม่มีอากาศถ่ายเทในขบวนรถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ