ครม.เห็นชอบขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า-กรอบแนวทางการอนุรักษและพัฒนาเมืองเก่า 5 แห่ง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 5, 2016 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้ 1. ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าพะเยา เมืองเก่าตาก เมืองเก่านครราชสีมา เมืองเก่าสกลนคร และเมืองเก่าสตูล เพื่อประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่า ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า พ.ศ. 2546

2. กรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาและจัดทำรายละเอียดเพื่อดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาและจัดทำรายละเอียดเพื่อดำเนินการต่อไป ประกอบด้วย 1. แนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาทั่วไป มี 7 ด้าน ได้แก่ (1) การมีส่วนร่วมและการประชาสัมพันธ์ (2) การสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน (3) การส่งเสริมกิจกรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น (4) การส่งเสริมคุณภาพชีวิต (5) การป้องกันภัยคุกคามจากมนุษย์และธรรมชาติ (6) การประหยัดพลังงานด้านการสัญจรและสภาพแวดล้อม และ (7) การดูแลและบำรุงรักษาอาคารและสาธารณูปการ

2. แนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาสำหรับเขตพื้นที่ (Zoning) ในพื้นที่หลัก มี 5 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน (2) ด้านอาคารและสภาพแวดล้อม (3) ด้านระบบการจราจรและคมนาคมขนส่ง (4) ด้านการพัฒนาภูมิทัศน์ และ (5) ด้านการบริหารและการจัดการ

3. แนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาสำหรับเขตพื้นที่ต่อเนื่อง มี 4 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน (2) ด้านอาคารและสภาพแวดล้อม (3) ด้านระบบการจราจรและคมนาคมขนส่ง และ (4) ด้านการพัฒนาภูมิทัศน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ