สธ.ขานรับแนวคิดนำผู้กระทำผิดกฎจราจรช่วยงานห้องดับจิตหวังสร้างจิตสำนึก

ข่าวทั่วไป Wednesday April 13, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยยินดีให้ห้องดับจิตโรงพยาบาลเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้กระทำผิดกฎจราจร เพื่อช่วยกระตุกความสำนึกให้ตระหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความปลอดภัย ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ละเมิดผู้เสียชีวิตและญาติ หลังกรมคุมประพฤติมีแนวคิดที่จะเสนอให้ผู้ทำผิดกฎจราจรมาเข้ามากิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในโรงพยาบาล

"เรื่องนี้ตรงกับนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่จะเสนอให้ผู้ทำผิดกฎจราจร เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย ให้มาช่วยเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยบาดเจ็บทางสมองที่เกิดจากจราจรในโรงพยาบาล หรือพูดคุยกับญาติ เพื่อจะได้มาเห็นสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เกิดความรู้ ทัศนคติที่ดี นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความปลอดภัยจากจราจร" น.พ.โสภณ เมฆธน ปลัด สธ.กล่าว

ปลัด สธ.กล่าวว่า ได้ประสานกับกรมคุมประพฤติเพื่อขอให้ศาลสั่ง เป็นอำนาจของศาลที่จะให้ผู้ทำผิดไปทำกิจกรรมในลักษณะไหน ถ้าหากจะมาที่โรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขก็ยินดีที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้

ที่ผ่านมาได้รับการประสานจากกรมประพฤติให้พาเหยื่อจากเมาแล้วขับ หรือผู้บาดเจ็บ ผู้พิการจากจราจร ไปพบผู้กระทำผิด ให้เห็นสภาพ ให้เล่าสภาพชีวิตความเป็นอยู่ เรื่องราวที่เกิดขึ้น

"การให้ไปช่วยงานที่ห้องดับจิตนั้นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยกระตุก ให้ตระหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็สามารถที่จะทำได้แต่ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ละเมิดผู้เสียชีวิต และญาติ ซึ่งคิดว่าคงไม่มีใครอยากไปเห็น แต่เมื่อได้เห็นสภาพอาจสร้างความตระหนัก มีการพูดคุยกันในสังคม โดยมุ่งหวังให้เกิดความปลอดภัยจากจราจรขึ้นในสังคม" น.พ.โสภณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ