"รอยล" เตือนพื้นที่กทม.ชั้นในมีโอกาสเกิดพายุฝนตกหนักในช่วงเย็นนี้,ภาคใต้ฝนเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Monday May 16, 2016 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการ สถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุว่า จากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ) พบว่า กระแสลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือเหนี่ยวนำกระแสลมที่เกิดจากการก่อตัวของพายุไซโคลนในมหาสมุทรอินเดียเข้ามา โดยลมฝนดังกล่าวจะเริ่มจากฝั่งตะวันออก จากจ.ชลบุรี ไล่มาเรื่อยๆจนถึงใจกลางกรุงเทพมหานครแล้วออกไปทางนครปฐม โดยพื้นที่กรุงเทพชั้นในมีโอกาสที่จะเกิดพายุฝนตกหนักค่อนข้างสูงในช่วงเย็นนี้

"เตือนว่าเย็นนี้ฝนจะหนัก ให้รีบกลับบ้านก่อน 6 โมงเย็น"นายรอยล กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายรอยล กล่าวว่า แม้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแต่ประเทศไทยยังไม่พ้นจากปรากฎการณ์เอลนินโญ่ เพียงแต่จะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ฝนน่าจะตกตามปกติ อุณหภูมิก็เริ่มปกติไม่น่าจะถึง 40 องศาเซลเซียสแล้ว ทะเลอันดามันคลื่นลมปกติ โดยค่าเฉลี่ยพายุปีนี้อยู่ที่ 2 ลูก

พร้อมกันนี้ คาดการณ์ลักษณะอากาศช่วง 16-18 พ.ค. ว่า ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกและลมพายุกระโชกแรง ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีกด้วย และในวันที่ 19-22 พฤษภาคมนั้น พบว่า พายุที่ก่อตัวในทะเลอันดามันใกล้ชายฝั่งประเทศศรีลังกา จะมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ใกล้ชายฝั่งประเทศอินเดีย จากนั้นจะทวีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าสู่ตอนเหนือของประเทศพม่า ทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น และพัดปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักเป็นบางแห่ง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก และด้านตะวันตกของประเทศ

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ ลักษณะอากาศทั่วไปวันนี้ว่า บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 12:00 น.วันนี้ - 12:00 น.วันพรุ่งนี้ อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ