ครม.เห็นชอบโครงการบูรณาการการขุดลอกน้ำ-พัฒนาแหล่งน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday May 16, 2016 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการบูรณาการการขุดลอกน้ำ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมการทหารช่าง หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กระทรวงกลาโหม และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

สำหรับการดำเนินโครงการฯ หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายงบประมาณและไม่สามารถปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณได้ให้ ทส. เสนอขอใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามมติคณะรัฐมนตรี (12 พ.ค. 2558) ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

รวมทั้งกรณีจะกำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานดำเนินการ มีอำนาจเปลี่ยนแปลง/ยกเลิกสถานที่ดำเนินการ ค่าที่ดินหรือสิ่งก่อสร้างภายในเขตพื้นที่จังหวัดเดียวกัน และมีอำนาจเปลี่ยนแปลงรายการ งบประมาณรายจ่ายต่าง ๆ ภายใต้แผนงานเดียวกันนั้น ให้ ทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินดังกล่าวให้ครอบคลุมครบถ้วน และมีความชัดเจน แต่หากมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสถานที่หรือรายการที่เป็นสาระสำคัญ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของระเบียบที่เกี่ยวข้อง และขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป

วัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการรักษาสภาพลำน้ำ/แหล่งน้ำ ให้สามารถเก็บกักน้ำและระบายน้ำให้ทันก่อนฤดูฝนที่จะมาถึงในเดือนมิถุนายน 2559 ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีน้ำใช้อย่างพอเพียงทั้งทางด้านอุปโภค บริโภคและการเกษตรกรรม รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ บรรเทาปัญหาน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เสนอ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายรัฐบาลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559

กระทรวงกลาโหม (กห.) ได้ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายซึ่งได้กำหนดแนวทางปฏิบัติและพื้นที่รับผิดชอบตามแผนงานเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำ/ระบายน้ำของ กษ. โดยให้ กษ. รับผิดชอบโครงการที่อยู่ในพื้นที่ชลประทาน จำนวน 21 รายการ และ กห. รับผิดชอบโครงการที่อยู่นอกพื้นที่ จำนวน 83 รายการ/โครงการ

ขณะที่กองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบก ได้ดำเนินการเข้าสำรวจพื้นที่นอกเขตชลประทานที่ได้รับมอบดังกล่าว จำนวน 83 รายการ/โครงการ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำท้องถิ่น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล และมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการ โดยผลจากการสำรวจกองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบกสามารถดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำได้จำนวน 54 โครงการ

ทั้งนี้ การปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำกำหนดกระทำพิธีเปิดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศในห้วงต้นเดือนมิถุนายน 2559 เนื่องจากเป็นห้วงเวลาที่ใกล้กับการเฉลิมฉลองครองราชย์ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ