"ประยุทธ์"ติงสื่อถ่ายทอดสด ดร.ยิงตัวตาย ขออย่าละเมิดสิทธิคนอื่น ให้นึกถึงครอบครัวเขาบ้าง

ข่าวทั่วไป Saturday May 21, 2016 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ การยิงตัวเองของ ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท ซึ่งสื่อมวลชนมีการนำเสนอข่าวอย่างเกาะติด และหลายสื่อออกอากาศสดต่อเนื่องเป็นเวลานานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องเศร้าสลด และไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่ากับบุคคลใด และขอให้ถือเอาเหตุการณ์นี้ เป็นบทเรียนครั้งสำคัญสำหรับทุกฝ่ายในสังคมไทย

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไประงับเหตุ ต้องมีการวางแผนรับสถานการณ์ในภาวะวิกฤตที่ดีในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน เพื่อช่วยลดโอกาสความสูญเสีย อาทิ การมีนักจิตวิทยาเข้าร่วมในการเจรจาหรือการมีแผนสำรองกรณีการเจรจาไม่เป็นผล

"ทั้งนี้หลายฝ่ายคงมีความเห็นตรงกันว่า การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในครั้งนี้ ควรต้องมีการปรับและเปลี่ยนแปลงเป็นกรณีศึกษาที่จะต้องหาความสมดุลและความเหมาะสมระหว่างการทำหน้าที่ของสื่อ กับการนำเสนอเนื้อหาที่เข้าข่ายรุนแรง สร้างผลกระทบต่อจิตใจของผู้คนสังคม และที่สำคัญคือต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่า การกระทำดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันให้แก่ผู้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ด้วยหรือไม่ รวมทั้งให้ความเคารพต่อความเป็นมนุษย์ของผู้ร่วมในเหตุการณ์เพียงพอหรือไม่ และควรถือเป็นโอกาสให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแล การทำหน้าที่ของสื่อ และองค์กรวิชาชีพ ได้ทบทวนและวางแผน เพื่อสร้างระบบการควบคุมหรือเซนเซอร์ ที่มีประสิทธิภาพอย่างทันท่วงที เมื่อเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และเข้าข่ายก้าวล่วงละเมิดเส้นความพอดี และอาจผิดข้อกฎหมาย"

พลตรีสรรเสริญกล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรีแนะนำว่าจากเหตุการณ์นี้ต้องขอความร่วมมือจากสถาบันครอบครัว และสถาบันการศึกษาให้ก้าวเข้ามามีบทบาทในการช่วยอธิบายสร้างความเข้าใจให้เด็กเยาวชนที่อาจชมการเผยแพร่ข่าวจากสื่อ หรือผ่านช่องทางอื่นใน social media ให้รู้ว่าเป็นสิ่งที่อันตรายและไม่ควรเลียนแบบ

ขณะที่สำหรับคนไทยทุกคน ล้วนได้บทเรียนที่ควรมีสติเป็นเครื่องกำกับการกระทำของตน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะผู้กระทำต่อผู้อื่น ที่ควรมีความเมตตาปรานี เห็นอกเห็นใจ ให้เกียรติ หรืออยู่ในฐานะผู้ถูกกระทำที่ควรมีสติรู้วิธีจัดการอารมณ์ ผ่องถ่ายความไม่พอใจ ความคับแค้นใจ ไปในทางที่สร้างสรรค์และไม่ทำร้ายตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ