มูลนิธิป้องกันอุบัติเหตุแห่งเอเชีย รณรงค์“คอซอง ขาสั้น กันน็อค"ตั้งเป้าลดการเสียชีวิตของเด็ก 2 พันในปี 60

ข่าวทั่วไป Saturday May 28, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรัตนวดี เหมนิธิ วินเธอร์ ประธานกรรมการ มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย ระบุว่า มูลนิธิฯร่วมกับองค์การช่วยเหลือเด็ก เครือข่ายนักบิด นักปั่นอย่าง Bangkok Bicycle Campaign กลุ่มคนสร้างสรรค์อย่าง Big Trees และศิลปินชั้นนำของประเทศไทย ร่วมกันจัดงานปฏิบัติการ “คอซอง ขาสั้น กันน็อค" ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2559 ที่พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร เพื่อเดินหน้ารณรงค์ให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนนด้วยการสร้างจิตสำนึกว่าการสวมหมวกนิรภัย คือหนึ่งในเครื่องแบบสำคัญที่จำเป็นต้องสวมไปโรงเรียน โดยในวันดังกล่าวจะมีกิจกรรมมากมายให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุก เช่นการร่วมแสดรเวทีกับคณะละครสื่อสร้างสรรค์ชื่อดังอย่างกลุ่มใบไม้ไหว การร่วมวาดเมืองจำลองพร้อมลวดลายหมวกกันน็อคบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่กับกลุ่มศิลปินซึ่งนำโดย ชลิต นาคพะวัน และโรงเรียนสอนศิลปะ Chalit Art Project and Gallery

นอกจากนี้ จะมีการเปิดตัวคู่มือ “เด็กไทย ซ้อนท้าย ใส่หมวก" เพื่อให้ผู้ปกครอง และเด็กๆ ที่มาร่วมงานได้เรียนรู้เรื่องการสวมหมวกนิรภัย พร้อมกับมีการมอบคู่มือให้กับตัวแทนจาก กรุงเทพมหานคร และกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย โดยในคู่มือจะบอกเล่าถึงขั้นตอนพร้อมตัวอย่างเกมการทดลองต่างๆมากมายที่สอดแทรกความรู้เรื่องการสวมหมวกนิรภัยที่ถูกต้องผ่านการใช้ภาพการ์ตูนที่เด็กๆ เข้าถึงและเข้าใจง่าย โดยหลังจากนี้ก็จะมีการนำคู่มือดังกล่าวไปมอบให้กับ 300 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ ต่อไปด้วย

สืบเนืองจากมูลนิธิป้องกันอุบัติเหตุแห่งเอเชีย ร่วมกับ องค์การช่วยเหลือเด็ก และภาคีเครือข่าย ได้จัดทำโครงการฮีโร่หมวกกันน็อค ภายใต้โครงการ The 7% Project เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กนักเรียนในกรณีที่ไม่สวมหมวกนิรภัย

ทั้งนี้ มูลนิธิฯ ตั้งเป้าลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กกว่า 2 พันคนในปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ