กทม.เตรียมการป้องกันและรับมือสถานการณ์ฝน เน้นพื้นที่จุดอ่อนบนถนนสายหลัก 19 จุด

ข่าวทั่วไป Friday June 3, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมซักซ้อมและกำชับแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานครว่า เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝน อีกทั้งในช่วง 2 สัปดาห์นี้มีการคาดการณ์เมฆฝนมาก และบางพื้นที่อาจมีลมกระโชกแรง กทม.จึงได้กำชับการปฏิบัติเพื่อเตรียมการป้องกันและรับมือสถานการณ์ฝนและพายุลมแรง รวมถึงเตรียมการรับมือในพื้นที่จุดอ่อนบนถนนสายหลัก 19 จุด บริเวณซอยย่อย และหมู่บ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ทางกองทัพภาคที่ 1 และหน่วยงานทหารประจำพื้นที่เขต ยังได้สนับสนุนกำลังพลในการเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่มีฝนตก อีกทั้งกทม.ยังได้ประสานกรมอาชีวะและโรงเรียนอาชีวะเพื่อร่วมช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องเมื่อเกิดฝนตกและน้ำท่วมขังอีกด้วย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างประชารัฐและเอกชน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าฤดูฝนนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะสามารถผ่านพ้นปัญหาไปด้วยดี

ทั้งนี้ สำนักการโยธา กทม.จะประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคในสัปดาห์หน้า อาทิ การไฟฟ้าฯ การประปา โทรศัพท์และสายสื่อสารต่างๆ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้ามหานคร ประชุมแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ก่อสร้างโครงการต่างๆ ในความรับผิดชอบ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ป้องกันเศษวัสดุก่อสร้างปิดกั้นทางน้ำไหลหรืออุดตันท่อระบายน้ำ ตลอดจนร่วมกันวางแผนและติดต่อประสานงานขณะเกิดฝนตกและมีเหตุน้ำท่วมขัง เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากทม.ได้ประชุมสำนักการระบายน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดในการปฏิบัติงานป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง อาทิ การขุดลอกคูคลอง คืบหน้าตามแผนงานแล้วร้อยละ 80 อีกทั้งการเก็บขยะและเปิดทางน้ำไหล ซึ่งถือเป็นภารกิจประจำวันที่กทม.ดำเนินการ รวมถึงการตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่างฉุกเฉิน ให้พร้อมใช้งาน 100% ตลอดจนการเตรียมพร้อมบุคลากรประจำจุดภายหลังรับทราบรายงานสภาพอากาศจากเรดาร์ การนำอุปกรณ์สูบน้ำแบบเคลื่อนที่ประจำซอยย่อย การส่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ และการติดต่อสื่อสารระหว่างกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างทันท่วงที


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ