กฟผ.ชวนพลิกฟื้นเกาะนกแหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน บางปะกง เฉลิมพระเกียรติในหลวงครองราชย์ 70 ปี

ข่าวทั่วไป Saturday June 4, 2016 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้จับมือกับสื่อมวลชน ร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลนบริเวณรอบโรงไฟฟ้าบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 4 - 5 มิถุนายน 2559 เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี และเพื่อสนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการร่วมฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าชายเลนเพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งอนุบาลของสัตว์น้ำวัยอ่อน ให้มีที่อยู่และขยายพันธุ์สัตว์น้ำบริเวณป่าชายเลน โดยเฉพาะบริเวณปากแม่น้ำบางปะกงที่เป็นแหล่งอาหารสำคัญของโลมาอิรวดี ที่ใช้เป็นดัชนีชี้วัดที่สำคัญในความสมบูรณ์ของป่าชายเลนให้ได้มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งป่าชายเลนยังทำหน้าที่เสมือนเขื่อนป้องกันคลื่นลมจากทะเล ช่วยป้องกันความรุนแรงของพายุ และทำหน้าที่ดักกรองสารปฏิกูลสารมลพิษและโลหะไม่ให้ลงสู่ทะเลอีกด้วย

พร้อมกันนี้คณะยังได้ร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลนเพื่อสร้างจิตสำนึกและเติมเต็มความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นของป่าชายเลน โดยร่วมกับผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ กฟผ. ศิลปินดารา และเยาวชน/ชาวบ้านในชุมชนโรงไฟฟ้าบางปะกง ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำบางปะกง มีกำลังการผลิตมากที่สุดในประเทศถึง 2,490 เมกะวัตต์ มีพื้นที่ติดกับกรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออก ซึ่งเป็นแหล่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมากที่สุดของประเทศ ทาง กฟผ. ได้ตระหนักดีถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินการทำโครงการต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องตลอดมา ซึ่งนอกจากการปลูกป่าในบริเวณปากแม่น้ำบางปะกงแล้ว ก็ยังมีการดำเนินงานในโครงการสีเขียว โดยใช้สาร EM ซึ่งมีคุณสมบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาดำเนินการในพื้นที่โดยรอบของโรงไฟฟ้าบางปะกงเป็นแห่งแรก และประสบความสำเร็จ ยังมาซึ่งการขยายผลไปสู่โรงไฟฟ้าอื่นๆ ของ กฟผ. ทั่วประเทศในปัจจุบันด้วย

ระยะเวลากว่า 21 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537-2558 ที่ผ่านมา กฟผ. ได้มีส่วนในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยแล้วกว่า 80 ล้านต้น บนพื้นที่กว่า 4 แสนไร่ ในขอบข่ายทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งป่าบก ป่าชายเลน และพื้นที่ชุ่มน้ำ ตลอดทั้งพื้นที่เพื่อเพิ่มอาหารตามธรรมชาติให้กับสัตว์ป่า ยังผลให้เกิดต้นทุนความชุ่มชื้นแก่พื้นที่และอาหารสัตว์ป่าตลอดถึงช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้กว่า 80 ล้านตัน

สำหรับในปี 2559 นี้ กฟผ. ยังคงเดินหน้าในโครงการฯ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับสื่อมวลชนพันธมิตรแขนงต่างๆ ตลอดถึงประชาชนในชุมชน และผู้มีจิตอาสาทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ร่วมกันทำกิจกรรมในโครงการปลูกป่า กฟผ. 2559 จำนวน 5 เส้นทางขึ้น โดยเน้นที่ป่าชายเลน ป่าต้นน้ำ และป่าชุมชน ในพื้นที่รอบเขื่อน และโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ได้แก่ โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา, เขื่อนภูมิพล จ.ตาก, เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น, กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ทั้งนี้เพื่อร่วมเป็นกำลังใจให้กับชุมชนที่ดูแลรักษาป่า ซึ่งถือว่าเป็นผู้เสียสละดูแลทรัพยากรของชาติ รวมทั้งสร้างการรับรู้ รณรงค์ สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู การปลูกป่าให้ประชาชนและเยาวชน ได้มองเห็นคุณค่า ของทรัพยากรธรรมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ