มหาดไทย กำชับผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้าง-อาคาร หวั่นซ้ำรอยรร.สยามบีชถล่ม

ข่าวทั่วไป Monday June 6, 2016 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้จังหวัด กรุงเทพมหานคร โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกจังหวัด กำชับหน่วยงานและผู้รับผิดชอบในพื้นที่ให้ดำเนินการตรวจสอบและดูแลความปลอดภัยสิ่งปลูกสร้าง อาคาร และเครื่องเล่นต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของประชาชน ลดความเสียหายจากอุบัติเหตุต่าง ๆ

โดยได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่และผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ที่เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายควบคุมอาคาร ให้ปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่าง ๆ ของกฎหมายควบคุมอาคารโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะในเรื่องการพิจารณาอนุญาต หรือไม่อนุญาตการก่อสร้างอาคารประเภทต่าง ๆ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายควบคุมอาคาร หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และไม่ใช้อำนาจหน้าที่ไปสร้างเงื่อนไขเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ยื่นคำร้องขออนุญาตทุกกรณี และหากมีการร้องเรียนให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน กรณีพบพยานหลักฐานว่ามีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง หรือมีการทุจริตในขั้นตอนการพิจารณาตามกฎหมายควบคุมอาคารหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้พิจารณาลงโทษทั้งทางวินัย และแจ้งความดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่ง

ส่วนกรณีที่มีอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างไปแล้ว หรือมีอาคารสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ก่อนการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาคาร ให้จังหวัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อุตสาหกรรม แรงงาน ขนส่งจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด ปกครองจังหวัด นายอำเภอ ผู้บังคับการตำรวจภูธร ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัด รวมทั้งเชิญอัยการจังหวัดเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการ เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการตรวจสอบอาคารสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ ยานพาหนะสำหรับบริการนักท่องเที่ยว และเครื่องเล่นในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ กำหนดระยะเวลาและห้วงเวลาตรวจสอบให้เป็นระเบียบปฏิบัติประจำ กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบ และมีมาตรการว่ากล่าวตักเตือนให้มีการแก้ไข หรือสั่งปิด หรือสั่งหยุดกิจการ หรือการอุทธรณ์คำสั่งให้เป็นไปตามกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการลงพื้นที่เพื่อออกตรวจสอบพร้อมกันทุกหน่วยงาน

ในส่วนของการตรวจสอบและกำชับผู้ประกอบการให้ดำเนินการ เช่น เรื่องอาคารสิ่งปลูกสร้าง เครื่องเล่นต่าง ๆ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานตามกฎหมาย เรื่องความแข็งแรงทนทานของอาคาร สิ่งปลูกสร้าง กระเช้าไฟฟ้า โป๊ะท่าเรือ เครื่องเล่นของสถานบริการ ต้องเป็นไปตามหลักวิศวกรรมเพียงพอต่อการรับน้ำหนัก หรือการให้บริการประชาชนจำนวนมากๆ การมีช่องทางหนีไฟ หรืออุปกรณ์ช่วยชีวิต เครื่องดับเพลิงประเภทต่างๆ ที่จำเป็นเพียงพอและเหมาะสมกับ การให้บริการ มีอุปกรณ์เครื่องชูชีพทางน้ำ มีพนักงานประจำหรือควบคุมเครื่องเล่นหรือเรือโดยสารหรือไม่ และพนักงานดังกล่าวได้รับอนุญาตหรือไม่ และได้อธิบายชี้แจงขั้นตอนเบื้องต้นแก่ผู้ใช้บริการเครื่องเล่นหรือไม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ ให้จังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซักซ้อมแผนการดูแลรักษาความปลอดภัย การป้องกันอุบัติภัย การช่วยชีวิต ตลอดจนการดูแลทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมื่อมีสัญญาณบอกเหตุ เช่น การมีฝนตกเป็นเวลานาน หรือมีกิจกรรมที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเป็นจำนวนมาก ๆ

รวมทั้งให้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย จัดเวรยาม และระบบการติดต่อสื่อสาร ให้สามารถดูแลรักษาความปลอดภัย ช่วยชีวิตหรือกู้ภัยในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดราชการ เพื่อให้สามารถติดต่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้รวดเร็วทันท่วงที และให้ดำเนินการอื่น ๆ ตามหนังสือสั่งการและแจ้งเวียนของกรมโยธาธิการและผังเมืองรวมทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ได้แจ้งไปแล้วอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และผู้ตรวจราชการกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ออกตรวจตามประเด็นข้อสั่งการดังกล่าวข้างต้นทั้งระดับจังหวัดและอำเภอด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ