ก.เกษตรฯ จับมือองค์กรพันธมิตรพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลาง เน้นรายงานแบบ Real Time หวังใช้ประโยชน์เชิงนโยบาย

ข่าวทั่วไป Monday June 13, 2016 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการลงนามบันทึกความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง (Farmer ONE) ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. ว่า เป็นความร่วมมือกันในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีและด้านสารสนเทศ เพื่อขับเคลื่อนตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง

สำหรับขอบเขตความร่วมมือกันครั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ จะให้การสนับสนุนข้อมูลทะเบียนเกษตรกร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะเป็นหน่วยงานดูแลและจัดการระบบฐานข้อมูลดังกล่าว เพื่อรวบรวมข้อมูลเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง และอาชีพการเกษตรอื่นๆ ไว้ในฐานเดียวกัน รองรับการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ขณะที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ร่วมสนับสนุนด้านเทคโนโลยีระบบขึ้นทะเบียนเกษตรกรอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีการบูรณาการร่วมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านการเกษตร และทางสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) จะให้การสนับสนุนบริการระบบเครือข่ายสารสนเทศภาครัฐ Government Information Network หรือ GIN รวมทั้งสนับสนุนระบบการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยใช้ Government Cloud Service

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า บันทึกความร่วมมือดังกล่าวจะดำเนินการให้บรรลุผลในปี 2560 โดยในปี 2559 จะเร่งจัดทำฐานข้อมูลเกษตรกรและบูรณาการเชื่อมโยงกันภายในกระทรวง ซึ่งจะเน้นข้อมูลรายบุคคลให้เป็นเอกภาพ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนใช้ประโยชน์เชิงนโยบายได้ ระยะต่อมาคือปี 2560 จะเป็นการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลร่วมกันเพิ่มเติมทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงเกษตรฯ โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักเป็นดัชนี และเชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงนโยบายอย่างเต็มที่ โดยจะจัดทำระบบบริการฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง (Farmer ONE Data Service) และรายงานข้อมูลแบบ Real time ที่สามารถเข้าถึงได้หลายช่องทาง สู่เป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาประเทศชาติให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง ทั้งระดับครัวเรือนและระดับรายบุคคลที่สามารถใช้ในการบริหารจัดการเชิงนโยบาย และนำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ