ครม.ยืดเวลาช่วยเกษตรกรได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 58/59

ข่าวทั่วไป Tuesday June 14, 2016 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติขยายเวลาดำเนินโครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งปี 2558/59 ภายใต้มาตรการที่ 1 การส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน กิจกรรมสร้างรายได้จากปศุสัตว์และประมงในฤดูแล้ง จากสิ้นสุดโครงการภายในวันที่ 30 เมษายน 2559 เป็นสิ้นสุดโครงการภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

เนื่องจากการดำเนินกิจกรรมสร้างรายได้จากปศุสัตว์และประมงในฤดูแล้งใน 22 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ต้องจัดหาปัจจัยการผลิตเพื่อมอบแก่เกษตรกรที่ผลิตพันธุ์สัตว์ปีกและพันธุ์สัตว์น้ำซึ่งผู้ผลิตจะต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตและส่งมอบตามสัญญาจ้าง ประกอบกับการจัดซื้อจัดจ้างตามกิจกรรมดังกล่าวเป็นอุปสงค์เร่งด่วน จึงส่งผลให้ไม่สามารถผลิตอุปทานได้ทันอย่างที่ควรจะเป็น อีกทั้งการดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้างจังหวัดสุโขทัยไม่มีผู้ยื่นซองประมูลในการเปิดประมูลในครั้งแรกจึงมีผลกระทบต่อเนื่องให้ไม่สามารถส่งมอบปัจจัยการผลิตและการเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันตามเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 เมษายน 2559 มีจังหวัดที่ไม่สามารถส่งมอบปัจจัยการผลิตได้ทันเวลารวม 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดพิจิตร จังหวัดสุโขทัย จังหวัดนครปฐม จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชัยนาท และจังหวัดอุตรดิตถ์ คิดเป็นเกษตรกร จำนวน 46,008 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ