รบ.จัดโครงการบูรณาการตามแนวทางประชารัฐ ร่วมใจปลูกป่า เสริมความชุ่มชื้นเพิ่มผืนป่า สร้างแหล่งต้นน้ำ–แหล่งน้ำต้นทุน

ข่าวทั่วไป Saturday June 18, 2016 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกับหน่วยเกี่ยวข้อง จัดโครงการบูรณาการตามแนวทางประชารัฐ ร่วมใจปลูกป่า เสริมความชุ่มชื้นเพิ่มผืนป่า และสร้างแหล่งต้นน้ำ– แหล่งน้ำต้นทุน ภายใต้แนวคิด “9 สัปดาห์สู่วันมหามงคล" โดยการโปรยเมล็ดพันธุ์พืช 10 ชนิด ทางอากาศ ได้แก่ มะค่าโมง ไผ่รวก ไผ่ซางนวล ไผ่ป่า สาธร แสมสาร สีเสียดแก่น อินทนิลน้ำ มะค่าแต้ และขี้เหล็กบ้าน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติการฝนหลวงในแต่ละวัน ในผืนป่าทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่เข้าถึงยาก ได้แก่ พื้นที่ลุ่มน้ำป่าสัก อุทยานแห่งชาติเขาค้อ และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ระยะเวลาดำเนินการเริ่มตั้งแต่ 12 มิถุนายน – 30 กันยายน 2559นอกจากจะเป็นการปลูกป่าต้นน้ำแล้ว ยังสร้างแหล่งอาหารให้กับสัตว์ป่าด้วย ซึ่งผมก็ได้เน้นย้ำในทุกเวทีการประชุม คือ การน้อมนำแนวทางพระราชดำริของล้นเกล้าฯ ทั้ง 2 พระองค์ของปวงชนชาวไทย

โดยเฉพาะในเรื่อง ป่า น้ำ ดิน เกษตรกรรม และการพัฒนาคุณภาพชีวิตและทรัพยากรมนุษย์ที่ยั่งยืน เช่น แก้มลิง ขนมครก ฝายชะลอน้ำ ป่าชุมชน เกษตรทฤษฎีใหม่ ไร่นาสวนผสม โดยนำองค์ความรู้ต่างๆ เหล่านี้มาประยุกต์ ต่อยอด ขยายผลความสำเร็จ เพื่อจะผลักดักในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ให้เกิดการบูรณาการทุกกระทรวงร่วมกันนะครับ ทั้งนี้ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศ – ดาวเทียม แอพพลิเคชั่นบนมือถือ มาประยุกต์ใช้ อาทิเช่น การทำฐานข้อมูลกลาง (Data center) การจดทะเบียนเกษตรกร ศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐ การโซนนิ่ง เกษตรแปลงใหญ่ ฝายประชารัฐ เป็นต้น ทั้งนี้ต้องเชื่อมโยงองค์ความรู้ ส่งให้ถึงมือประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกร อาชีพอิสระ ผู้มีรายได้น้อย ผ่าน (1) ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล 7,424 แห่ง ทั่วประเทศ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ร่วมกับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรด้วย

(2) ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 แห่ง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ (3) ศูนย์ดิจิทัลชุมชน 2,000 แห่ง ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ซึ่งในการขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ Free Wi-Fi ก็จะเพิ่มการกระจายสู่ชุมชน 10,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอนาคตนะครับ ทั้ง 3 ศูนย์ดังกล่าว เราจะต้องหาจุดเชื่อมต่อให้ได้ ซึ่งได้มอบหมายให้กับ กระทรวง ไอซีที ไปให้เกิดการบูรณาการร่วมกันทุกศูนย์นะครับ ทุกกระทรวง เพื่อจะเพิ่มศักยภาพซึ่งกันและกัน ใช้จ่ายงบประมาณอย่างประหยัดและคุ้มค่า ทั้งนี้ก็เพื่อจะร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล สู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่จะทำให้ประเทศชาติมีความ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตลอดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ