AOT คุมเข้มความปลอดภัยสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะคาดมีผู้ใช้บริการสูง 1.52 แสนคน/วันช่วงวันหยุดยาว 16-20 ก.ค.

ข่าวทั่วไป Saturday July 16, 2016 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. เปิดเผยว่าในระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคม 2559 เป็นช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งจะมีวันหยุดต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วันนั้น คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เป็นจำนวนมากรวมทั้งสิ้นสูงถึง 759,155 คน หรือเฉลี่ยวันละ 151,831 คน และในส่วนของเที่ยวบินคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีเที่ยวบินให้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 4,591 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 918 เที่ยวบิน

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ ทางทสภ.ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทอท. โดยเฉพาะการจัดพนักงานตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร การกวดขันระวังป้องกันมิจฉาชีพในพื้นที่ รวมไปถึงการประสานงานกับสถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำรวจท่องเที่ยว สารวัตรทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ และเพิ่มความถี่ในการตรวจตราตามจุดต่าง ๆ อย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อำนวยความสะดวกการให้บริการผู้โดยสารในการเดินทางของผู้โดยสาร ณ ทสภ. เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือระหว่างส่วนงาน ทอท. กับส่วนราชการ สายการบินและผู้ประกอบการ รวมถึงการให้บริการในการเดินทางของผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกในภาพรวมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้ประสานกับกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 (บก.ตม.2) จัดเจ้าหน้าที่ประจำเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองให้เพียงพอกับปริมาณผู้โดยสาร พร้อมจัดกำลังพนักงานจัดจ้างอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่มีสัญชาติไทยให้ผ่านกระบวนการตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Auto Channel)

นายศิโรตม์ กล่าวว่า ทสภ. ได้จัดเตรียมพื้นที่จอดรถเพิ่มเติมนอกเหนือจากอาคารและลานจอดรถ 1-4 บริเวณใกล้เคียงอาคารผู้โดยสาร โดยได้จัดที่จอดรถยนต์เพิ่มเติมบริเวณข้างอาคารโรงแรม โนโวเทล สุวรรณภูมิ ซึ่งสามารถจอดรถได้ประมาณ 450 คัน นอกจากนี้ ทสภ. ได้จัดช่วงเวลายกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์แก่ผู้โดยสารที่นำรถมาจอดที่ลานจอดรถระยะยาว โซน C ซึ่งสามารถจอดรถได้จำนวน 718 คัน ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2559 เวลา 01.01 น. ถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 เวลา 24.00 น. เนื่องจากบริเวณพื้นที่จอดรถยนต์หน้าอาคารผู้โดยสารในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดติดต่อกันจะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ทำให้พื้นที่จอดรถไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้บริการลานจอดรถระยะยาวในช่วงวันหยุดเทศกาลดังกล่าว สามารถใช้บริการรถ Shuttle Bus สายพิเศษ ซึ่งให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างบริเวณลานจอดรถระยะยาว โซน C กับ อาคารผู้โดยสารทุกๆ 15 นาที โดยจุดจอดรถ Shuttle Bus จะอยู่ที่อาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ประตู 5 และที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 2 ประตู 5 โดยผู้ใช้บริการรถ Shuttle Bus ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้ดูแลเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ให้มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน อาทิ การให้บริการเครื่องเช็คอินอัตโนมัติ (X-PRESS CHECK-IN KIOSK) ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน รถเข็นกระเป๋า โดยได้จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแล เพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน อุปกรณ์ต่าง ๆ ขัดข้อง เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ