กรมควบคุมโรคแนะกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายช่วงฤดูฝน ป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด

ข่าวทั่วไป Sunday July 17, 2016 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่าสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-9 ก.ค.59 มีผู้ป่วย 22,566 ราย เสียชีวิต 19 ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือ 5-14 ปี รองลงมาคือ 15-24 ปี ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ แม่ฮ่องสอน ระยอง และตราด

โดยในสัปดาห์นี้ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 1,152 ราย จากข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี (2554-2558) มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมและสูงสุดเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน จากนั้นจะลดลงในเดือนตุลาคม

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงนี้ยังเป็นฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงขอแนะนำการป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ดีที่สุด คือ ทุกครัวเรือนต้องกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์และลูกน้ำยุงลายบริเวณรอบๆ บ้านและข้างในบ้านด้วยตัวท่านเอง ไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่หรือ อสม.

นอกจากนี้ ต้องร่วมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ในสถานที่สาธารณะต่างๆ ที่สำคัญป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด โดยทายากันยุง นอนในมุ้งหรือติดมุ้งลวด อาการของผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการไข้สูงลอย 2–7 วัน บางรายมีจุดเลือดสีแดงขึ้นตามลำตัว แขน ขา อาจมีเลือดกำเดา เลือดออกตามไรฟันและอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้ ในรายที่ช็อก ผู้ป่วยมักมีอาการหลังจากไข้ลง โดยผู้ป่วยจะเริ่มซึมลง ตัวเย็น ชีพจรเบาเร็ว หมดสติ ถ้ารักษาไม่ทัน อาจเสียชีวิตได้ หากมีอาการดังกล่าวขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที สอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ