สธ.ให้ผู้ป่วยโรค"เมอร์ส"กลับบ้านหากผลแล็บทั้ง 2 ครั้งไม่พบเชื้อ-อาการไข้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 2, 2016 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้อาการของชาวคูเวตที่ป่วยเป็นโรคเมอร์ส พบว่ามีอาการทั่วไปดี ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อยและไม่มีอาการอื่น ๆ ในระหว่างนี้กรมควบคุมโรคจะดำเนินตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่สูงสุด ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องโรคติดต่ออันตราย

ส่วนผลจากการประชุมผู้เชี่ยวชาญคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการและยุทธศาสตร์ ด้านการชันสูตรและวินิจฉัยโรคติดต่ออุบัติใหม่ ครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 1 ส.ค.59 โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ เป็นประธาน ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการอนุญาตให้ผู้ป่วยรายดังกล่าวออกจากโรงพยาบาลและอนุญาตให้กลับประเทศได้ หากผู้ป่วยไม่มีไข้ และอาการอื่นๆ

และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อพร้อมกันทั้ง 4 ห้องปฎิบัติการ จำนวน 2 ครั้ง ห่างกันอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ซึ่งผลการตรวจในครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ก.ค.59 ที่ผ่านมา ไม่พบเชื้อทั้ง 4 ห้องปฎิบัติการ ส่วนผลการตรวจในครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ อยู่ระหว่างรอผลสำหรับการส่งผู้ป่วยเดินทางกลับประเทศ จะมีการประสานงานกับสถานทูตต่อไป

อนึ่ง ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายนี้เป็นชายวัย 18 ปี มีประวัติเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 ก.ค.59 และเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 26 ก.ค.59 ขณะนี้ผู้ป่วยรักษาที่สถาบันบำราศนราดูรอาการทั่วไปดีขึ้น ไม่มีไข้แล้ว และขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม แต่ได้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรับการกักกันแล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.ค.59 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ