สาธารณสุข เตรียมนัดประชุมสมาชิกอาเซียนกำหนดมาตรการป้องกัน-ควบคุมโรคไวรัสซิการ่วมกัน

ข่าวทั่วไป Thursday September 8, 2016 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกาว่า โรคนี้เป็นโรคที่พบอยู่แล้วในประเทศไทยและอาเซียน ขณะนี้การตรวจจับและวินิจฉัยโรคทำได้รวดเร็วขึ้น ทำให้มีการรายงานพบผู้ป่วยเป็นจุดๆ ในหลายพื้นที่ ล่าสุดข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยาสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานผู้ป่วยประมาณ 37 ราย ผู้ป่วยโรคนี้ส่วนใหญ่อาการของโรคไม่รุนแรงและส่วนใหญ่ป่วยแล้วหายได้เอง อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้ ออกผื่น ตาแดง ปวดข้อ อาการเหล่านี้ทุเลาลงได้เองภายในเวลา 5-7 วัน หากอาการไม่ดีขึ้นขอให้ไปพบแพทย์ จะมีปัญหาเฉพาะกับหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งมีหลักฐานทางระบาดวิทยาที่บ่งชี้ว่าอาจสัมพันธ์กับภาวะศีรษะเล็กในทารกแรกเกิด

ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารของทางกระทรวงสาธารณสุข รับทราบวิธีการป้องกันตนเองและอย่าตื่นตระหนก โดยข้อมูลจากการเฝ้าระวังในหญิงตั้งครรภ์ 5 - 6 คนที่ติดเชื้อไวรัสซิกาพบว่า เด็กที่คลอดออกมาปกติทุกคน ส่วนกรณีพบเด็กหญิงหัวเล็ก ลำตัวแคระแกร็น ที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่นั้น ได้ส่งทีมจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบพบว่า เด็กรายดังกล่าวมีภาวะศีรษะเล็กจากความผิดปกติแต่กำเนิด เป็นโรคเซกเคลซินโดรม (Seckel syndrome) ซึ่งเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม ไม่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสซิกา

นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคเตรียมจัดประชุมประเทศสมาชิกอาเซียน หารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสซิกา เพื่อกำหนดนโยบายและมาตรการป้องกันควบคุมโรคร่วมกัน ช่วยให้การป้องกันควบคุมโรคในภูมิภาคนี้ประสบผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ทุกคนทำได้และได้ผลดี คือ การร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนนี้ ซึ่งเป็นฤดูระบาดสูงสุดของโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ตามมาตรการ 3 เก็บ 5 ส คือ "เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ" เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ให้ทำอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป รวมถึงการป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด โดยใช้ยาทากันยุง นอนในมุ้ง หรือห้องที่มีมุ้งลวด ส่วนหญิงตั้งครรภ์ควรไปฝากครรภ์ที่สถานบริการสาธารณสุข หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งแพทย์ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ