สธ.เผยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิกาแนวโน้มคงที่ พบผู้ป่วยกว่า 20 ราย/สัปดาห์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 13, 2016 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิกาในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้มีแนวโน้มสถานการณ์คงที่ โดยพบผู้ป่วยสัปดาห์ละ 20 กว่าราย ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยใน 10 อำเภอ ของ 6 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ลพบุรี เพชรบูรณ์ จันทบุรี หนองคาย และ กทม. ซึ่งได้ดำเนินมาตรการควบคุมเฝ้าระวังทั้งผู้ป่วย คนใกล้ชิดระยะรอบใกล้เคียงในรัศมี 100 เมตรรอบบ้านผู้ป่วย

ทั้งนี้ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ผู้ทำงานด้านระบาดวิทยา และควบคุมป้องกันโรคทั่วประเทศ กำชับมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกา โดยให้เปิดวอร์รูมทันทีหากพบผู้ป่วย มีนายแพทย์สาธารณสุขเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์

พร้อมเตรียมทีมสอบสวนโรค ทีมกำจัดลูกน้ำยุงลาย ทีมพ่นทำลายยุงตัวแก่ และทีมบริหารจัดการข้อมูลเพื่อวางแผนควบคุมป้องกันโรค โดยทำงานร่วมกับสำนักควบคุมป้องกันโรคในพื้นที่ และดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ที่มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ตลอดจนเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสซิกาที่ถูกต้องให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ