กรมควบคุมโรค ระดมผู้เชี่ยวชาญร่วมหารือสถานการณ์-มาตรการป้องกันไวรัสซิกา

ข่าวทั่วไป Thursday September 15, 2016 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้กรมควบคุมโรค ได้จัดการประชุมคณะกรรมการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559 โดยมีนพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค เป็นประธานการประชุม ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการวิชาการครั้งนี้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ.2558 โดยมีผู้เชี่ยวชาญร่วมหารือถึงสถานการณ์และมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า

ทั้งนี้โรคติดเชื้อไวรัสซิก้านี้เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวังอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่โรคระบาด ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้พิจารณาว่าควรยกระดับโรคติดเชื้อไวรัสซิก้าเป็นโรคระบาดหรือไม่ และพิจารณาถึงเขตควบคุมโรคระบาด เพื่อให้อำนาจแก่อธิบดีในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดตามมาตรา 9 และให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ดำเนินการได้อย่างเต็มที่ตามมาตรา 34

สำหรับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิก้าของประเทศไทย ตั้งแต่ต้นปี 2559 มีผู้ป่วยสะสม 279 ราย และได้หายเป็นปกติแล้ว ยังคงเหลือเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเท่านั้น ที่มีผู้ป่วยอยู่ 23 ราย ใน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร หนองคาย จันทบุรี เพชรบูรณ์ นครราชสีมา และลพบุรี ซึ่งมีความแตกต่างจากสถาการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิก้าของประเทศในอาเซียน อย่างประเทศสิงคโปร์ ที่มีการรายงานในช่วงเวลา 1 เดือน พบผู้ป่วยถึง 333 ราย ถือเป็นลักษณะของการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิก้าส่วนใหญ่อาการของโรคไม่รุนแรง และส่วนใหญ่ป่วยแล้วหายได้เอง อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้ ออกผื่น ตาแดง ปวดข้อ จะมีปัญหาเฉพาะกับหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งมีหลักฐานทางระบาดวิทยาที่บ่งชี้ว่าอาจสัมพันธ์กับอาการศีรษะเล็กในทารกแรกเกิด อาการเหล่านี้จะทุเลาลงได้เองภายในเวลา 2-7 วัน หากอาการไม่ดีขึ้นขอให้ไปพบแพทย์โดยเร็ว


แท็ก โรคติดต่อ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ