สาธารณสุข วางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยกระดับคุณภาพ-บริการด้านการแพทย์อย่างเท่าเทียม

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2016 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 โรงพยาบาลเอกชน จัดโดยสมาคมโรงพยาบาลเอกชน โดยระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข เพื่อมุ่งสู่ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องการพัฒนาอันดับต้นๆ คือการยกระดับคุณภาพบริการด้านการแพทย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

สำหรับระบบที่ต้องการให้เกิดขึ้น ได้แก่ ระบบบริการที่มีคุณภาพประสิทธิภาพ ครอบคลุม ทั่วถึง และสามารถรับรองสิทธิ์ภายใน 15 นาที ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถรักษาได้ทุกที่ ได้ทุกสิทธิ์ ใน 72 ชั่วโมงแรก โดยไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเพิ่มหรือถูกเรียกเก็บก่อน มีระบบการส่งต่อคุณภาพ ซึ่งจะมีการพัฒนาระบบการจ่ายค่าบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ EMCO โดยภาครัฐและเอกชนร่วมกันกำหนดรูปแบบและอัตราจ่ายของกองทุน

นพ.โสภณ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนนอกจากจะเป็นทางเลือกให้ประชาชนไทยเข้ามารับบริการแล้ว ยังมีบทบาทเป็นแนวหน้าในการปรับปรุงคุณภาพของการรักษาพยาบาลของประเทศ โดยเห็นได้จากโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมากได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันคุณภาพต่างๆ ทั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลของไทย หรือ HA และสถาบันสากล JCI จากประเทศสหรัฐอเมริกา โรงพยาบาลสถานพยาบาลในประเทศไทยได้รับการรับรอง JCI ถึง 53 แห่ง ซึ่งมากที่สุดในภาคพื้นเอเชีย เป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มารับบริการ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการส่งเสริมและพัฒนาสถานพยาบาลของไทยทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีมาตรฐานการรักษาที่ทัดเทียมกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ