นายกฯ เสียใจเหตุเรือล่ม สั่งสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง ป้องกันเกิดเหตุซ้ำอีก

ข่าวทั่วไป Monday September 19, 2016 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างนำคณะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UN) ที่สหรัฐอเมริกาได้ฝากแสดงความเสียใจไปยังบรรดาญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือบรรทุกผู้โดยสารอับปางกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดสนามไชย ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยาทุกราย และให้ส่วนราชการดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตตามสิทธิที่พึงมีพึงได้

"ท่านนายกฯ ได้สั่งการไปยัง มท. เพื่อให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและสงเคราะห์ญาติผู้เสียชีวิตทุกราย ตามระเบียบของทางราชการ พร้อมทั้งช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ จนกว่าจะกลับบ้านได้"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สั่งให้บริษัทผู้ประกอบการเรือดังกล่าวหยุดประกอบการชั่วคราว เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ ซึ่งอาจจะเป็นอุบัติเหตุ ความประมาทเลินเล่อ หรือการคำนึงถึงแต่ประโยชน์ของเจ้าของเรือหรือผู้ขับเรือโดยละเลยความปลอดภัย เช่น บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาต ทั้งนี้ หากไม่ใช่อุบัติเหตุให้หาคนผิดมาลงโทษให้ได้

"ท่านนายกฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ไม่คาดฝันทางเรือเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าสลดและไม่มีใครอยากให้เกิด โดยได้แนะนำให้ประชาชนคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่าความประหยัด เช่น ไม่ใช้บริการเรือโดยสารที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีราคาถูก เพราะเมื่อเกิดเหตุแล้ว ไม่สามารถชดเชยความสูญเสียได้"

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้กระทรวงคมนาคมเข้มงวดกวดขัน บังคับใช้มาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือมากขึ้น ตั้งแต่ก่อนลงเรือ ระหว่างโดยสารเรือ ขณะขึ้นจากเรือและข้อควรปฏิบัติหากเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น ส่วนเรือบรรทุกผู้โดยสารทุกลำจะต้องมีมาตรฐาน ผู้ประกอบการและผู้ขับเรือต้องมีใบอนุญาต ต้องจัดให้มีเสื้อชูชีพหรืออุปกรณ์กู้ชีพไว้ในเรืออย่างเพียงพอ รวมทั้งต้องแจ้งเตือน อธิบาย และสาธิตการใช้งานอุปกรณ์ความปลอดภัย และการปฏิบัติตนเมื่ออยู่บนเรือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ซ้ำอีกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ