กรมชลฯ เตือนน้ำเหนือเริ่มหลาก ส่งผลระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday September 19, 2016 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ จากอิทธิพลของพายุ “ราอี" ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้แม่น้ำสายหลักโดยเฉพาะแม่น้ำยม มีปริมาณน้ำจำนวนมาก และได้ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์แล้ว ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดเช้าวันนี้(19 ก.ย. 59)วัดระดับน้ำที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ ได้ 21.86 เมตร(รทก.) ต่ำกว่าตลิ่ง 4.34 เมตร(ตลิ่งสูง 26.20 เมตร(รทก.)) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,155 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที(รับได้สูงสุด 3,590 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) แนวโน้มระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น

จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างมากขึ้น กรมชลประทานได้วางแผนบริหารจัดการน้ำ โดยใช้พื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท รับน้ำส่วนหนึ่งเข้าระบบชลประทานทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ตามศักยภาพที่สามารถรับน้ำได้ ซี่งจะไม่ให้กระทบต่อพื้นที่การเกษตร พร้อมกับควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ประมาณ 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบัน(19 ก.ย. 59) มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 850 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาคือ พื้นที่ต.บางหลวงโดด อ.บางบาล และพื้นที่ต.บ้านกระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา รวมไปถึงบริเวณด้านท้ายของแม่น้ำน้อยด้วย

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าปริมาณน้ำยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกคันกั้นน้ำให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ