ครม.อนุมัติโครงการยกระดับความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านในการยุติและทำลายเครือข่ายยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Tuesday September 27, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ปรุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2559 (เพิ่มเติม) (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม) คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1.อนุมัติโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่าย การค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2559 (เพิ่มเติม) สนับสนุนให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ 1) สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 2) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 3) ราชอาณาจักรกัมพูชา 4) สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

2. อนุมัติให้เลขาธิการ ป.ป.ส. มีอำนาจอนุมัติโครงการแผนงานและกิจการภายใต้กรอบงบประมาณ งบเงินอุดหนุนรายการโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2559 (เพิ่มเติม) และสามารถจ่ายเงินงบประมาณสนับสนุนแต่ละประเทศเพื่อให้มีการดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ตามที่ได้รับการจัดสรร

สาระสำคัญของโครงการมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่อพัฒนาศักยภาพการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการปราบปรามการลักลอบผลิตยาเสพติด การสกัดกั้นยาเสพติด เคมีภัณฑ์และสารตั้งต้น ให้แก่ หน่วยงานด้านยาเสพติดของประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการลักลอบผลิตยาเสพติดและการลักลอบค้าเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้น และเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แหล่งผลิตไปสู่ประเทศต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น

2.เพื่อสร้างความพร้อมของหน่วยงานประเทศเพื่อนบ้านในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของประเทศตนใน การปราบปรามยาเสพติด เคมีภัณฑ์และสารตั้งต้น รวมถึงปฏิบัติการด้านการข่าว การสืบสวนสอบสวน

3. เพื่อพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ของประเทศเพื่อนบ้านในการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด เพื่อช่วยในการสืบค้น พิสูจน์ทราบถึงแหล่งต้นตอการผลิต อันจะสามารถโยงถึงการปราบปรามทำลายแหล่งผลิตและกลุ่มการผลิต การค้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

4. เพื่อขยายความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพของประเทศเพื่อนบ้านในด้านการป้องกันยาเสพติดการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดเพื่อสนับสนุนงานด้านปราบปรามทำให้การแก้ไขปัญหาครอบคลุมและยั่งยืน

5. เพื่อสร้างความพร้อมในการรองรับการปฏิบัติงานภายใต้แผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัยปี 2559-2561

6. เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความร่วมมือระหว่างประเทศในการปฎิบัติการและการควบคุมปัญหายาเสพติดร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ