สาธารณสุข เร่งจัดระบบเฝ้าระวังคัดกรองป้องกันไวรัสซิกาโดยเฉพาะกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรณีโรคติดเชื้อไวรัสซิกาว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอย่างเต็มที่ โดยในกลุ่มเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยหรือสงสัยว่าติดเชื้อทุกคนจะต้องได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าติดเชื้อไวรัสซิกาหรือไม่ เพื่อวางแผนการดูแลต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการด้านวิชาการ ศึกษาต่อเนื่องให้มีข้อมูลเพียงพอเพื่อจัดทำแนวทางการบริหารจัดการ เช่น หญิงวัยเจริญพันธ์ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หากหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อต้องดำเนินการอย่างไร และเด็กที่เกิดมาศีรษะเล็กต้องวางแผนดูแลต่อเนื่องอย่างไร

"ขอให้เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ขณะนี้ประชาชนกำลังตื่นตัวในเรื่องการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ให้เร่งเสริมความเข้มข้นของระบบป้องกันควบคุมโรคอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเรื่องการกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพราะจะได้ผลในการควบคุมโรคที่เกิดจากยุงลายทั้งหมด ที่สำคัญคือโรคไข้เลือดออก"

จากข้อมูลสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค ตั้งแต่ม.ค.-27 ก.ย.59 พบผู้ป่วย 44,396 คน เสียชีวิต 33 ราย ซึ่งน้อยกว่าปี 58 ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 50.73% ทั้งนี้เป็นผลจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนโดยเฉพาะประชาชน ที่ตื่นตัวในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย

อย่างไรก็ตาม ยังพบพื้นที่ที่ยังมีปัญหาลูกน้ำยุงลายสูงคือ ศาสนสถาน พบ 60.47% โรงเรียน 41.40% โรงงาน 38.10% และโรงพยาบาล 27.59% ส่วนในบ้านประชาชนแหล่งที่พบลูกน้ำยุงลายในภาชนะมากที่สุด คือ ภาชนะที่เก็บน้ำใช้พบถึง 70% รวมทั้งในภาชนะที่ไม่ใช้ประโยชน์ และยางรถเก่า

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้กรมควบคุมโรค เร่งรัดดำเนินการเพิ่มเติม ในการจัดระบบเฝ้าระวัง ตรวจคัดกรอง และรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาที่มีอาการทางระบบประสาท, จัดระบบเฝ้าระวัง ตรวจคัดกรองและรายงานเด็กศีรษะเล็กที่คลอดจากแม่ติดเชื้อไวรัสซิกา, ดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการด้านวิชาการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ที่เสนอให้กระทรวงสาธารณสุขเฝ้าระวังในหญิงตั้งครรภ์อย่างเข้มข้น และบริหารจัดการหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ที่พบผู้ป่วย หรือติดเชื้อไวรัสซิกา อาทิ ปรับปรุงแนวทางการดูแล จัดระบบการคัดกรอง จัดทำแนวทางการดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่สงสัยจะติดเชื้อไวรัสซิกา หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา โดยมีผู้แทนกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ราชวิทยาลัยสูติกรรม กุมารเวชกรรม จิตแพทย์ รังสีการแพทย์ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ การสนับสนุนงบประมาณในการตรวจคัดกรอง ตรวจวินิจฉัยโรค และการวิจัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ