ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมายป้องกันอุบัติเหตุทางถนนให้เสร็จทันเทศกาลปีใหม่ปี 60

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2016 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) ได้นำมติที่ประชุม นปถ.มาเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติในหลักการ

สาระสำคัญของมติ นปถ.คือ 1.ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนได้แก้ไขกฎหมายใน 5 ประเด็น ประกอบด้วย 1.กรณีเมาแล้วขับ จะมีการกำหนดปริมาณแอลกอฮอล์สำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะ การจัดระบบฐานข้อมูลของผู้กระทำความผิดด้านจราจร โดยจะมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่กระทำความผิดซ้ำ 2.กรณีการขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด โดยกำหนดความเร็วในเขตเมืองที่เหมาะสม และเพิ่มโทษให้สูงกว่าเดิม 3.การได้มาซึ่งใบอนุญาตขับขี่จะตรวจสอบความสามารถโดยใช้หลักการ "ให้ยาก ยึดคืนง่าย" 4.การออกใบอนุญาตรถสาธารณะจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมและมาตรการเยียวยากรณีเกิดอุบัติเหตุ และ 5.การคาดเข็มขัดนิรภัย โดยให้เร่งดำเนินการให้เสร็จทันบังคับใช้ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ

2.ให้นำมติ นปถ.เป็นแนวทางในการปฏิบัติ โดยให้สำนักงบประมาณและกองทุนด้านความปลอดภัยทางถนนสนับสนุนเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายให้กับเจ้าหน้าที่ เช่น เครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ เครื่องตรวจจับความเร็ว กล้องโทรทัศน์วงจรปิด และ 3.ให้ใช้แนวทางการทำงานแบบประชารัฐโดยขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ