คมนาคม จัดระดมความเห็นหาแนวทางปรับปรุงกม.ลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนน

ข่าวทั่วไป Thursday October 6, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ "คมนาคมปลอดภัย ประชาชนอุ่นใจ สัญจรทั่วไทย ไร้อุบัติเหตุ"ว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้เพื่อระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนในการจัดทำแผนปฏิบัติการลดอุบัติเหตุทางถนนของกระทรวงคมนาคม ปี 59-60 เนื่องจากสถิติอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดอันดับให้เป็นประเทศไทยมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีค่าเฉลี่ยการเกิดอุบัติเหตุได้ในทุกๆ ชั่วโมง จะมีผู้เสียชีวิตบนถนนถึง 1-2 คน ซึ่งคิดเป็นค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจปีละกว่า 200,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1.7% ของ GDP

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาแนวทางการปรับปรุงกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีผู้ที่ดื่มสุรามีอาการมึนเมาแล้วมาขับรถ ผู้ที่นั่งมาในรถกับคนขับก็จะถูกดำเนินคดีด้วย และหากพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากกรณีเมาแล้วขับ จะบังคับให้ครอบครัวของผู้ขับจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้น รวมถึงรถโดยสารที่บรรทุกเกินมาตรฐาน หรือมีการต่อเติมที่ผิดประเภท ซึ่งได้กำชับผู้ที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกวดขัน

ทั้งนี้ในปี 58 อุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นบนถนนในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมมีจำนวน 16,157 ครั้ง หรือคิดเป็น 23.29% ของจำนวนอุบัติเหตุทั้งประเทศ แต่ถึงแม้ช่วงปี 54 -58 จะมีจำนวนอุบัติเหตุมากแต่จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากรัฐบาลได้ดำเนินการมาตรการด้านต่างๆ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ